Khánh Vĩnh: Lúng túng tiếp cận chính sách khuyến công

05/05/2015 04:00        
Phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp là một trong những mục tiêu trọng tâm của huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa). Tuy nhiên, công tác khuyến công trên địa bàn huyện vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là việc tiếp cận nguồn kinh phí khuyến công.
Hàng năm, theo hướng dẫn của Sở Công Thương, UBND huyện Khánh Vĩnh xây dựng các chương trình, kế hoạch khuyến công phù hợp với tình hình thực tế. Qua chính sách khuyến công của quốc gia, tỉnh và của huyện, hoạt động của các cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn đã có những bước tiến đáng kể. Việc tiếp cận những ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước, chính sách tín dụng cũng được các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất đặc biệt quan tâm. Hiện nay, 180 DN, cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn huyện đang tạo việc làm cho khoảng 350 lao động địa phương. Giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của huyện đã có bước phát triển với tốc độ tăng trưởng trung bình 5%/năm. Nhiều DN, cơ sở sản xuất đã được thụ hưởng chương trình khuyến công để cải tiến công nghệ, phát triển sản xuất. Từ năm 2007 đến nay, trên địa bàn có 7 đơn vị được hỗ trợ tổng cộng 350 triệu đồng từ nguồn kinh phí khuyến công. Các cơ sở này đã mở rộng quy mô sản xuất; máy móc, thiết bị được đầu tư cải tiến... nên hiệu quả hoạt động ngày càng tăng. Ông Nguyễn Như Thuận - đại diện Nhà máy Nước đá Sơn Thái chia sẻ: “Việc được nhận nguồn kinh phí khuyến công là động lực để chúng tôi cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm...”.  

 


Nhiều cơ sở sản xuất ở huyện Khánh Vĩnh mong tiếp cận được nguồn kinh phí khuyến công

Mặc dù vậy, tại hội thảo chuyên đề “Các giải pháp thực hiện tốt công tác khuyến công trên địa bàn huyện” do UBND huyện Khánh Vĩnh phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh tổ chức mới đây, lãnh đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện nhìn nhận, tuy đã có một số cơ sở sản xuất trên địa bàn được thụ hưởng kinh phí hỗ trợ từ chương trình khuyến công để phát triển sản xuất, nhưng so với mặt bằng trên toàn tỉnh thì số cơ sở của địa phương tham gia chương trình còn ít. Các cơ sở sản xuất trên địa bàn huyện có quy trình công nghệ lạc hậu, năng suất và chất lượng sản phẩm không cao, sức cạnh tranh kém, sản phẩm chưa phong phú về chủng loại, giá trị hàng hóa thấp...

 

Ông Lê Hoàng Thọ - Phó Giám đốc Sở Công Thương: Khánh Vĩnh là địa bàn được hưởng hệ số ưu tiên cao hơn so với đồng bằng nên sẽ thuận lợi trong việc xét hỗ trợ kinh phí khuyến công. Thời gian tới, địa phương cần tăng cường tuyên truyền chính sách; khảo sát kịp thời DN, cơ sở sản xuất để tổng hợp thông tin, danh sách các đơn vị có đề án khả thi được hưởng hỗ trợ. Bên cạnh đó, các cấp, ngành của huyện cần nghiên cứu thị trường để định hướng cho cơ sở sản xuất mạnh dạn đầu tư vào ngành nghề phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả công tác khuyến công.
Trong khi đó, đa số các DN cho rằng còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận chính sách, không biết quy trình thủ tục hồ sơ, xét duyệt, quyết toán; nhiều DN đã đầu tư thay đổi công nghệ sản xuất nhưng vẫn chưa tiếp cận được nguồn kinh phí khuyến công. Ông Trần Tuấn Khanh - chủ một cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ ở thị trấn Khánh Vĩnh cho biết: “Thủ tục hồ sơ xin hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công cần các hóa đơn, chứng từ đầu tư mua sắm máy móc, xây dựng. Nếu nhận được hỗ trợ từ 20 đến 25% trên tổng kinh phí đầu tư, sau khi trừ đi 10% thuế giá trị gia tăng cho hóa đơn thì khoản nhận được còn rất ít, không đủ khuyến khích các cơ sở sản xuất nhỏ mạnh dạn đầu tư đổi mới công nghệ. Chúng tôi mong muốn các cấp, ngành cần linh hoạt về quy trình xét duyệt để nguồn kinh phí hỗ trợ có tác dụng kịp thời trong tổ chức sản xuất”.
Ông Lê Ngọc - Quyền Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh cho biết: Do chưa có lực lượng cán bộ khuyến công chuyên trách ở Phòng Kinh tế - Hạ tầng nên việc phát hiện, hỗ trợ các cơ sở sản xuất trong việc lập hồ sơ, định hướng khuyến công, xác định đối tượng thụ hưởng còn gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, công tác tuyên truyền chính sách chưa được sâu rộng; nhiều DN còn có tâm lý ngại tiếp cận nguồn kinh phí do sợ thủ tục rườm rà... Ông Ngọc lưu ý: “Sự chỉ đạo của cấp huyện, xã và sự phối hợp giữa các phòng kinh tế - hạ tầng cấp huyện với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh là rất cần thiết để triển khai, xây dựng tốt chương trình khuyến công hàng năm cũng như thực hiện các đề án đã được phê duyệt. Bên cạnh đó, các cơ sở sản xuất phải tăng cường cập nhật thông tin, mạnh dạn tiếp cận nguồn kinh phí khuyến công. Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh sẽ hỗ trợ, hướng dẫn trực tiếp về thủ tục cho các cơ sở làm hồ sơ thụ hưởng nguồn kinh phí này”.
Theo baokhanhhoa.com.vn
 
Thời sự
Tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình trong tháng hành động vì hợp tác xã (02/05/2024)
Sáng 25-4, Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các mô hình kinh tế tập thể, HTX điển hình tiên tiến tỉnh Khánh Hòa năm 2024. Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể, HTX tỉnh tham dự hội nghị.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam
Đường dây nóng

Chuyendoiso

ISO

ND552019ndcp

hiepdinhCPTPP

rcep

EVFTA

thủ tục HC
An error has occurred. Error: Thời tiết is currently unavailable.