Vượt Thái Lan, Việt Nam trở thành nước xuất khẩu tôm lớn thứ tư vào EU

06/04/2015 11:29        
Việt Nam vươn lên trở thành quốc gia xuất khẩu tôm lớn thứ tư vào thị trường Liên minh Châu Âu (EU), chỉ sau Ecuador, Ấn Độ và Argentina.



Theo số liệu từ Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), trong năm 2014, giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam sang EU đạt 491,5 triệu USD, tăng 38,6% so với năm 2013.
Với con số này, Việt Nam đã vượt qua Bangladesh và Thái Lan để trở thành nhà xuất khẩu tôm lớn thứ tư vào EU.
Trước đó, Việt Nam đứng vị trí thứ 6 trong năm 2013 và 2012, đứng thứ 5 vào năm 2011 và thứ 6 vào năm 2010.
Đứng đầu các nước xuất khẩu tôm vào EU năm 2014 là Ecuador với giá trị xuất khẩu đạt gần 800 triệu USD, đứng thứ hai là Ấn Độ với giá trị đạt 769 triệu USD, và đứng thứ ba là Argentina với giá trị xuất khẩu đạt 512 triệu USD.
Trong những nước xuất khẩu tôm hàng đầu vào EU, Việt Nam đứng thứ hai về tốc độ tăng trưởng, sau Ấn Độ (tăng 41,2%).
Vasep cho rằng nếu giữ được tốc độ tăng trưởng cao như năm vừa qua, EU có thể sẽ vượt qua Nhật Bản để trở thành thị trường tiêu thụ tôm lớn thứ 2 của Việt Nam.
Năm 2014, tôm Việt Nam được đánh giá là có nhiều lợi thế hơn so với một số nước cạnh tranh khác như Thái Lan hay Ấn Độ trên thị trường EU. Tôm Thái Lan chịu tác động mạnh sau những thông tin bất lợi về ngành này.
Ngoài ra, tôm hấp và chế biến của Thái Lan xuất khẩu sang EU không còn được hưởng quy chế ưu đãi GSP trong năm 2014, nên mức thuế tăng lên 20%. Tôm nguyên liệu của Thái Lan cũng mất GSP và phải chịu mức thuế 12%.
Tuy nhiên, đầu năm nay, sự biến động tỷ giá đang gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường này.
Đồng USD tăng giá so với Euro khiến nhu cầu nhập khẩu của EU giảm, đồng thời tỷ giá USD với các tiền tệ các nước khác tăng sẽ thúc đẩy xuất khẩu từ các nước này, trong khi tỷ giá USD so với tiền của Việt Nam giữ ổn định, khiến cho Việt Nam bị áp lực cạnh tranh từ các nước đối thủ.
Theo baokhanhhoa.com.vn
 
Thời sự
Tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình trong tháng hành động vì hợp tác xã (02/05/2024)
Sáng 25-4, Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các mô hình kinh tế tập thể, HTX điển hình tiên tiến tỉnh Khánh Hòa năm 2024. Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể, HTX tỉnh tham dự hội nghị.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam
Đường dây nóng

Chuyendoiso

ISO

ND552019ndcp

hiepdinhCPTPP

rcep

EVFTA

thủ tục HC
An error has occurred. Error: Thời tiết is currently unavailable.