Đấu thầu cung cấp máy phát điện công nghiệp: Phân biệt đối xử với hàng nội

30/09/2015 04:45        
Qua kiểm tra đột xuất tại 9 gói thầu cung cấp máy phát điện công nghiệp thuộc các dự án sử dụng vốn nhà nước, Đoàn kiểm tra của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã phát hiện ra nhiều đơn vị không bảo đảm đầy đủ các nguyên tắc cạnh tranh công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế, có phân biệt đối xử với hàng hóa sản xuất trong nước.


Doanh nghiệp trong nước đã sản xuất được máy phát điện chất lượng tốt

Gần đây, sau khi kiểm tra đột xuất tại một số gói thầu cung cấp máy phát điện công nghiệp của các chủ đầu tư: Đài PTTH tỉnh Đồng Nai; Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai; Đài PTTH tỉnh Vĩnh Long; Đài PTTH tỉnh An Giang; Báo Thanh niên; Công ty CP chỉ sợi cao su V.R.G SA DO; Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị; Công ty CP xây lắp điện 1; Vietinbank, Đoàn kiểm tra của Bộ KH&ĐT đã phát hiện ra nhiều vấn đề đáng quan tâm trong quá trình đấu thầu, đặc biệt là phân biệt đối xử với hàng sản xuất trong nước.
Về các nội dung của hồ sơ mời thầu/hồ sơ đề xuất (HSMT/HSĐX), nhiều gói thầu đã đặt ra yêu cầu hàng hóa (nhập khẩu đồng bộ) phải có nguồn gốc xuất xứ từ các nước G7, EU, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc; hoặc yêu cầu hãng sản xuất phải có thương hiệu và kinh nghiệm trên 45 năm; định hướng đến một số nhà sản xuất cụ thể.
Đáng chú ý, một số tổ chuyên gia đấu thầu đã đánh giá “không đạt” để loại bỏ một số nhà thầu trong khi các nhà thầu này có bảo đảm dự thầu hợp lệ, ví dụ như nhà thầu Liên danh Công ty TNHH Hưng Thịnh Phát và Công ty CP Sáng Ban Mai tại gói thầu 3- Đài PTTH tỉnh Đồng Nai. Hoặc, tại gói thầu của Vietinbank, Công ty CP Sáng Ban Mai đã bị loại do không có cam kết ứng vốn trước 100% theo tiêu chuẩn đánh giá chưa phù hợp trong HSMT...
Tại thời điểm lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu được kiểm tra, doanh nghiệp trong nước có thể đáp ứng được yêu cầu cung cấp máy phát điện công nghiệp có công suất lên đến 2.500 KVA của các gói thầu. Chẳng hạn, tại Quyết định số 3695/QĐ-BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương, tổ máy phát điện có công suất trên 75 KVA đến 1.100KVA đã được công nhận và được đưa vào danh mục máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước sản xuất được. Đồng thời, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã có giấy chứng nhận lĩnh vực sản xuất, lắp ráp máy phát điện công suất đến 2.500KVA của Công ty CP Sáng Ban Mai phù hợp với các tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008.
Theo báo cáo của Sáng Ban Mai, chi phí sản xuất trong nước đối với máy phát điện chỉ chiếm khoảng 28- 36%. Hơn nữa, doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp máy phát điện trong nước như Sáng Ban Mai đã cung cấp nhiều sản phẩm cho khách hàng trong khu vực nhà nước và tư nhân. Bởi vậy, việc yêu cầu máy phát điện phải nhập khẩu đồng bộ hoặc có xuất xứ cụ thể từ nước ngoài tại các gói thầu bị kiểm tra là hành vi phân biệt đối xử, không bảo đảm công bằng và cạnh tranh đối với máy phát điện được sản xuất, lắp ráp trong nước.
Trước thực tế đó, để thực hiện nghiêm Chỉ thị 494/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc sử dụng vật tư, hàng hóa sản xuất trong nước trong công tác đấu thầu các dự án đầu tư sử dụng vốn nhà nước và khuyến khích các doanh nghiệp trong nước phát triển, Bộ KH&ĐT đã kiến nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, rà soát các quy định liên quan đến nhập khẩu nguyên chiếc và nhập khẩu linh kiện máy phát điện để sửa đổi theo hướng tạo thuận lợi và thúc đẩy sản xuất, lắp ráp máy phát điện trong nước.
Nhiều gói thầu đã đặt ra yêu cầu hàng hóa (nhập khẩu đồng bộ) phải có nguồn gốc xuất xứ từ các nước G7, EU, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Theo baocongthuong.com.vn
 
Thời sự
Tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình trong tháng hành động vì hợp tác xã (02/05/2024)
Sáng 25-4, Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các mô hình kinh tế tập thể, HTX điển hình tiên tiến tỉnh Khánh Hòa năm 2024. Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể, HTX tỉnh tham dự hội nghị.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam
Đường dây nóng

Chuyendoiso

ISO

ND552019ndcp

hiepdinhCPTPP

rcep

EVFTA

thủ tục HC
An error has occurred. Error: Thời tiết is currently unavailable.