Thương mại điện tử ở Việt Nam: Sẽ tăng trưởng mạnh

28/09/2015 12:28        
Theo Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (TMĐT&CNTT) - Bộ Công Thương, TMĐT sẽ tiếp tục phát triển, tăng trưởng mạnh cả về quy mô và doanh số. Dự báo đến năm 2020, TMĐT B2C sẽ tăng 20%/năm, đạt 3.400 tỷ đồng, trong đó TMĐT xuyên biên giới chiếm 30%, khoảng 1.000 tỷ đồng.


TMĐT ở Việt Nam có tương lai khả quan

Ông Trần Hữu Linh- Cục trưởng Cục TMĐT&CNTT cho biết, đến năm 2020, dự báo sẽ có khoảng 30% dân số tại Việt Nam tham gia hoạt động mua sắm online, đạt 350 USD/người và đạt 10 tỷ USD/năm, chiếm 5% tổng mức bán lẻ nói chung của cả nền kinh tế.
Nói về sự tăng trưởng của TMĐT, ông Trần Hữu Linh đưa ra minh chứng, thống kê qua ngày “Mua sắm mùa thu” diễn ra cuối tháng 8/2015, có 42% lượng truy cập mua hàng đến từ TP.Hồ Chí Minh và 35% đến từ Hà Nội. Thực tế thời gian qua, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh luôn dẫn đầu cả nước về TMĐT.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Lương Tuấn Nghĩa- Phó Ban chỉ đạo TMĐT Hà Nội- cho hay, năm 2014, doanh thu bán lẻ trực tuyến trên địa bàn Hà Nội tăng rõ rệt, đạt hơn 19,4 nghìn tỷ đồng, dự báo năm 2015 tăng lên 24,7 nghìn tỷ đồng.
Bên cạnh đó, TMĐT qua di động sẽ trở thành xu hướng chủ đạo trong 5 năm tới. Các nhà bán lẻ đang cố gắng thích nghi với khuynh hướng TMĐT trên di động. Điển hình là trang Lazada.vn đã tham gia thị trường Việt Nam từ đầu năm 2012. Lazada chỉ mất 2 năm để chiếm vị trí số 2 thị trường bán lẻ trực tuyến với 22% thị phần. Năm 2014, Lazada.vn tăng trưởng hơn 5 lần so với năm 2013. Với hơn 1 triệu lượt truy cập hàng tháng và 1 triệu người theo dõi trên Facebook, hiện Lazada đã vươn lên thành trang TMĐT số 1 tại Việt Nam và Đông Nam Á.
Công ty CP Sen Đỏ (Sendo) cũng là một trong những DN khá thành công nhờ TMĐT. Ông Nguyễn Phương Hoàng- Phó Tổng giám đốc Sendo- cho biết, trong năm thứ hai hoạt động khi tung ra phiên bản Mobile, lượng truy cập vào website mua hàng của công ty từ các thiết bị cầm tay tăng gấp 3 lần...
Ông Lương Tuấn Nghĩa thông tin: Ngay từ năm 2013, Hà Nội đã xây dựng kế hoạch tổng thể về TMĐT. Bên cạnh việc hoàn thiện chính sách, pháp luật, UBND thành phố đã tăng cường xây dựng thiết chế quản lý TMĐT, hình thành Ban chỉ đạo TMĐT, đội giám sát TMĐT. “Công tác giám sát, quản lý tốt sẽ tạo ra môi trường kinh doanh TMĐT lành mạnh, chất lượng dịch vụ được nâng cao, quyền lợi của người tiêu dùng được bảo đảm”- ông Nghĩa khẳng định!
Tuy nhiên, việc phát triển TMĐT trên di động đặt ra không ít thách thức cho các doanh nghiệp và nhà quản lý. Ông Trần Hữu Linh băn khoăn, thực tế, TMĐT trên di động khá phức tạp, cần có cơ chế cũng như công cụ quản lý và sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan chức năng góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng và bảo đảm quyền lợi của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.
Hiện Bộ Công Thương đang xây dựng Thông tư quy định về quản lý hoạt động TMĐT trên di động nhằm hướng dẫn Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về TMĐT, nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, đồng thời bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi ứng dụng TMĐT.
Bộ Công Thương xác định TMĐT là một trong những kết cấu hạ tầng quan trọng của lĩnh vực thương mại, giúp doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước và tăng cường xuất nhập khẩu.

Theo baocongthuong.com.vn
 
Thời sự
Tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình trong tháng hành động vì hợp tác xã (02/05/2024)
Sáng 25-4, Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các mô hình kinh tế tập thể, HTX điển hình tiên tiến tỉnh Khánh Hòa năm 2024. Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể, HTX tỉnh tham dự hội nghị.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam
Đường dây nóng

Chuyendoiso

ISO

ND552019ndcp

hiepdinhCPTPP

rcep

EVFTA

thủ tục HC
An error has occurred. Error: Thời tiết is currently unavailable.