Rộng mở thương mại điện tử

10/09/2015 12:08        
Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam manh nha từ năm 2006, đến nay, sau gần 10 tuổi đã “lớn” đến đâu trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như vũ bão?
 

Ảnh minh họa

Theo nhận định của các chuyên gia tại cuộc hội thảo về TMĐT được tổ chức tại Hà Nội mới đây, ước tính hàng trăm triệu USD đã và đang đổ vào thị trường TMĐT Việt Nam. Tại Việt Nam hiện có xấp xỉ 150.000 doanh nghiệp có website riêng, trong đó khoảng 50- 60% tích hợp tính năng mua hàng và thanh toán online trong website. Tuy nhiên, trong số đó có tới 95% là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhỏ bé cả về quy mô và nhân lực, năng lực kinh doanh yếu.
Vì vậy, TMĐT Việt Nam mới chỉ chập chững những bước đầu tiên, chưa có nhiều công ty TMĐT mạnh và tốt, mà chỉ có số ít công ty đang đi tiên phong. Đặc điểm nổi bật của thị trường TMĐT Việt Nam là “cá nào thông minh hơn, bơi nhanh hơn”, chứ chưa có chuyện “cá lớn nuốt cá bé”.
Chưa bàn tới chuyện làm gì để “cá bơi nhanh”, trước hết, nên xem xét một chút môi trường để “cá sống” khỏe hay yếu.
Một nghiên cứu mới từ Viện Gallup (Mỹ) cho thấy, 43% người Việt Nam có internet tại nhà; 94% dân số có điện thoại thì có đến 37% sở hữu điện thoại thông minh; tỷ lệ người truy cập internet bằng di động lên đến 31%, trong khi máy tính bàn chỉ có 18% và laptop 10%.
Một số nhà đầu tư ngoại đã nhập cuộc thị trường nhận xét, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam mới dừng lại ở con số khoảng 30 triệu người dùng internet có thể tham gia TMĐT/92 triệu dân, còn khá khiêm tốn.
Tuy vậy, có nhiều dự báo khá lạc quan về tương lai TMĐT Việt Nam: Từ năm 2020 trở đi, thị trường TMĐT B2C sẽ tăng 25%/năm, đạt tới 10 tỷ USD; giá trị mua sắm online khoảng 400 USD/người/năm; có 60% doanh nghiệp online, 80% doanh nghiệp thực hiện đặt hoặc nhận đơn hàng online; TMĐT trên di động (m-Commerce) phát triển rất mạnh; hạ tầng logistics, thanh toán online sẽ nhanh hoàn thiện...
Dự báo của Google cũng rất đáng chú ý: Tại Việt Nam, trong năm 2015 và những năm tiếp theo, xu hướng mua hàng trực tuyến và nhu cầu xem video trên internet sẽ gia tăng. Đặc biệt, sự gia tăng nhanh chóng số lượng smartphone sẽ là nền tảng cho TMĐT Việt Nam phát triển mạnh trong tương lai gần.
Dù vẫn còn không ít thách thức, chẳng hạn như vận chuyển, giao nhận hàng hóa, thanh toán trực tuyến, thói quen tiêu dùng, niềm tin vào TMĐT... song thị trường TMĐT Việt Nam rất rộng mở và có nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp muốn tham gia vào sân chơi lớn này. Sống khỏe hay yếu hoàn toàn phụ thuộc vào chính doanh nghiệp mà thôi.   
Theo baocongthuong.com.vn
 
Thời sự
Tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình trong tháng hành động vì hợp tác xã (02/05/2024)
Sáng 25-4, Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các mô hình kinh tế tập thể, HTX điển hình tiên tiến tỉnh Khánh Hòa năm 2024. Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể, HTX tỉnh tham dự hội nghị.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam
Đường dây nóng

Chuyendoiso

ISO

ND552019ndcp

hiepdinhCPTPP

rcep

EVFTA

thủ tục HC
An error has occurred. Error: Thời tiết is currently unavailable.