Khánh Hòa qua chỉ số PCI, PAPI 2015 – kỳ 2

13/06/2016 04:06        
Theo kết quả khảo sát Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) được công bố, chỉ số PAPI tỉnh Khánh Hòa năm 2015 đạt 33,4 điểm, xếp thứ 57/63 tỉnh, thành phố; giảm điểm so với năm 2014 (34,1 điểm) và không thay đổi về thứ hạng.



Biểu đồ điểm số tiêu chí thành phần PCI tỉnh Khánh Hòa năm 2015

Trên cả 6 tiêu chí thành phần của Chỉ số PAPI 2015, tỉnh Khánh Hòa đạt điểm ở nhóm từ trung bình thấp đến thấp nhất. Cụ thể, với thang điểm tối đa là 10 điểm, thì kết quả của tỉnh Khánh Hòa trên từng tiêu chí như sau:
Sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở, tỉnh Khánh Hòa đạt 4,47 điểm, thuộc nhóm đạt điểm thấp nhất, xếp thứ 50/63 tỉnh, thành phố. Cao nhất là Hà Tĩnh 6,44; thấp nhất là Hà Giang 3,75. Tiêu chí này tổng hợp kết quả khảo sát về tri thức công dân, cơ hội tham gia, chất lượng bầu cử và đóng góp tự nguyện của người dân ở cơ sở. Trong đó, tri thức công dân và cơ hội tham gia được đánh giá khá tốt, còn chất lượng bầu cử và đóng góp tự nguyện thuộc nhóm thấp.
Tiêu chí Sự công khai, minh bạch, tỉnh Khánh Hòa đạt 4,7 điểm, nhóm thấp nhất, đứng thứ 61/63 tỉnh, thành phố. Cao nhất là Hà Tĩnh 7,24 điểm; thấp nhất là Ninh Thuận 4,43 điểm. Tiêu chí này phản ánh mức độ công khai, minh bạch về danh sách hộ nghèo, thu/chi ngân sách cấp xã/phường, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và khung giá đền bù; và đều thuộc nhóm trung bình thấp đến thấp nhất.
Ở Trách nhiệm giải trình với người dân, tỉnh Khánh Hòa đạt 5,2 điểm, nhóm thấp nhất, xếp thứ 52/63 tỉnh, thành phố. Cao nhất là Hà Tĩnh 7,51 điểm; thấp nhất là Hà Giang 4,7 điểm. Tiêu chí này phản ánh cảm nhận của công dân về hiệu quả tương tác với các cấp chính quyền địa phương, chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng. Trong đó, người dân đánh giá khá cao về hiệu quả tương tác với chính quyền, nhưng không hài lòng về hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng.
Về Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công, tỉnh Khánh Hòa đạt 5,55 điểm, nhóm trung bình thấp, xếp thứ 44/63 tỉnh, thành phố. Cao nhất là Trà Vinh 7,27 điểm; thấp nhất là Hà Giang 4,76 điểm. Tiêu chí này phản ánh cảm nhận của người dân về kiểm soát tham nhũng trong chính quyền, kiểm soát tham nhũng trong cung ứng dịch vụ công, công bằng trong tuyển dụng vào nhà nước và quyết tâm chống tham nhũng của chính quyền địa phương; trong đó sự công bằng trong tuyển dụng vào nhà nước (bao gồm cả tuyển dụng vào các doanh nghiệp nhà nước, các ngành dọc) bị đánh giá thấp (0,87 điểm).
Thủ tục hành chính công đạt 6,54 điểm, nhóm thấp nhất, xếp thứ 51/63 tỉnh, thành phố. Cao nhất là Bắc Ninh 7,51 điểm; thấp nhất là Quảng Ngãi 5,9 điểm. Tiêu chí này phản ánh mức độ hài lòng của người dân trong việc giải quyết các thủ tục chứng thực/xác nhận; giấy phép xây dựng; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; và thủ tục hành chính cấp xã, phường. Nhìn chung, người dân hài lòng với thủ tục hành chính ở cấp xã, nhưng không hài lòng đối với chứng thực/xác nhận, giấy phép xây dựng và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Tiêu chí Cung ứng dịch vụ công, đạt 6,94 điểm, nhóm trung bình thấp, xếp thứ 35/63 tỉnh, thành phố. Cao nhất là Vĩnh Long 7,76 điểm; thấp nhất là Bình Phước 6,32 điểm. Tiêu chí này phản ánh cảm nhận người dân về chất lượng dịch vụ y tế công lập, giáo dục tiểu học công lập, cơ sở hạ tầng căn bản và an ninh, trật tự ở địa phương. Trong đó, người dân đánh giá chất lượng y tế công lập và cơ sở hạ tầng căn bản ở nhóm trung bình cao; hai nội dung còn lại thuộc nhóm trung bình thấp và thấp nhất.

Nhận xét
Chỉ số PAPI 2015 được công bố cho thấy, cảm nhận của người dân về hiệu quả quản trị và hành chính công của chính quyền tỉnh Khánh Hòa chưa tích cực. Ngoài một số nội dung được đánh giá tương đối tốt như: tri thức công dân, hiệu quả tương tác với chính quyền, thủ tục hành chính ở cấp xã, chất lượng y tế công và cơ sở hạ tầng căn bản, thì hầu hết các nội dung còn lại chưa làm người dân hài lòng.
Trong đó, người dân đánh giá rất kém sự công khai, minh bạch ở chính quyền cơ sở, chưa tin tưởng sự công bằng trong tuyển dụng vào nhà nước; hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư công đồng; việc giải quyết các thủ tục về xây dựng, đất đai; giáo dục tiểu học công lập, an ninh trật tự.
Kết quả này cũng khá tương đồng với kết quả khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng năm 2015 của tỉnh; khi các chỉ số trung bình về Tiếp cận dịch vụ, Kết quả giải quyết công việc, thủ tục hành chính, Tiếp nhận, xử lý thông tin phản hồi của các cơ quan hành chính các cấp của tỉnh còn chưa đạt mục tiêu đề ra. Kết quả kiểm tra chuyên đề của Sở Nội vụ trong tháng 3/2016 vừa qua cũng phát hiện nhiều hạn chế, thiếu sót.
Điều này cho thấy việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở nhiều nơi chưa thực chất, chính quyền cấp xã chưa thật sự gắn bó với Nhân dân và chưa ý thức đầy đủ về trách nhiệm phục vụ Nhân dân, còn quan liêu, xa dân, thiếu công khai, minh bạch, xem nhẹ trách nhiệm giải trình. Đây là hạn chế, bất cập rất lớn cần phải tập trung chỉ đạo quyết liệt để tạo chuyển biến căn bản và lâu dài.
Qua nghiên cứu của Sở Nội vụ, hầu hết các tiêu chí của PAPI và PCI đều có hệ quả trực tiếp từ kết quả cải cách hành chính của các tỉnh, thành phố; nhưng kết quả công bố năm 2015 tiếp tục cho thấy không có sự tương quan giữa 02 chỉ số này. Ví dụ, đối với Hà Tĩnh, tuy dẫn đầu về chỉ số PAPI nhưng đứng thứ 45 trong bảng xếp hạng chỉ số PCI. Bình Dương đứng thứ 60 về PAPI nhưng đúng thứ 25 về PCI. Thành phố Hồ Chí Minh đứng thứ 6 về PCI nhưng đứng thứ 47 về PAPI.
Ngoài ra, qua rà soát của Sở Nội vụ, cơ cấu mẫu điều tra của PAPI năm 2015 có một số điểm bất hợp lý, khi cơ cấu trình độ đang học cao đẳng, đại học trở lên chiếm trên 50%, trong khi tỷ lệ người làm nông nghiệp, phi nông nghiệp không có tay nghề, nội trợ, không có việc làm chiếm trên 60% mẫu điều tra. Đồng thời, quy mô mẫu điều tra cho mỗi tỉnh, thành phố khá nhỏ, chưa bảo đảm tính đại diện (mẫu điều tra tại Khánh Hòa khoảng 180 phiếu).
Theo cchc.khanhhoa.gov.vn
 
Thời sự
Tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình trong tháng hành động vì hợp tác xã (02/05/2024)
Sáng 25-4, Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các mô hình kinh tế tập thể, HTX điển hình tiên tiến tỉnh Khánh Hòa năm 2024. Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể, HTX tỉnh tham dự hội nghị.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam
Đường dây nóng

Chuyendoiso

ISO

ND552019ndcp

hiepdinhCPTPP

rcep

EVFTA

thủ tục HC
An error has occurred. Error: Thời tiết is currently unavailable.