Thương mại công bằng: Cơ hội gia tăng xuất khẩu

21/06/2015 13:10        
Thương mại công bằng (TMCB) là một phong trào quốc tế áp dụng nguyên tắc bình đẳng trong sản xuất và kinh doanh, tôn trọng môi trường sống bền vững. Mặc dù, TMCB đã tồn tại trên thế giới gần 70 năm nhưng vẫn còn tương đối mới mẻ và chưa được biết nhiều ở Việt Nam.


Hội nghị công bố báo cáo tiềm năng về TMCB

Nhu cầu về hàng hóa TMCB gia tăng
Xu thế chung của thương mại toàn cầu hiện nay là các sản phẩm để được nhận biết và tiêu thụ được cần phải có chứng nhận, đặc biệt là đối với hàng nông sản và thủ công mỹ nghệ. Trong đó, TMCB là một chứng nhận quốc tế do Tổ chức nhãn hiệu TMCB quốc tế (The Fair Trade Labelling Organization International – FLO) điều phối. Chứng nhận này được biết đến khá rộng rãi đối với các sản phẩm chè, cà phê, ca cao, gia vị và thủ công mỹ nghệ trên thế giới hiện nay, bên cạnh các chứng nhận khác như Global Gap, Rainforest Alliance, Organic, 4C…
Tại hội thảo “Công bố báo cáo tiềm năng về TMCB tại Việt Nam cho 5 ngành hàng: chè, cà phê, ca cao, gia vị và thủ công” tổ chức vào ngày 19/6, tại Hà Nội, bà Nguyễn Thị Hồng Minh, chuyên gia dự án “Xúc tiến TMCB tại Việt Nam” do Liên minh Châu Âu tài trợ khẳng định: DN khi đạt chứng nhận TMCB sẽ đem lại nhiều lợi ích. Đây là một thương hiệu toàn cầu hỗ trợ nhận diện người sản xuất, đáp ứng yêu cầu của thị trường về các sản phẩm được dán nhãn, ổn định giá cả, cải thiện tổ chức. Đồng thời là một phần của mạng lưới toàn cầu – các thành viên bao gồm người sản xuất và người mua hàng và có cơ hội giao lưu, học hỏi các tổ chức thành viên khác.
Nói cách khác, TMCB là một lợi thế lớn đối với các DN Việt Nam, bởi có thêm kênh tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường xuất khẩu thông qua việc được chứng nhận. Chứng nhận TMCB giúp DN có sự đảm bảo cao, tính minh bạch, khả năng truy nguyên nguồn gốc sản phẩm và đạt được các yêu cầu chất lượng xuất khẩu. Do vậy, các nhà nhập khẩu trên thế giới ngày càng quan tâm nhiều hơn đến hàng hóa được chứng nhận TMCB. Minh chứng, là sức mua hàng hóa được chứng nhận TMCB đã tăng nhanh chóng từ 815 triệu USD năm 2004 lên khoảng 3,4 tỷ USD trong những năm gần đây. Trong đó, sản phẩm ca cao TMCB đã được bán ở hơn 120 quốc gia; gia vị, chè, cà phê TMCB cũng đang tăng nhanh ở thị trường châu Âu…

Đẩy mạnh việc đăng ký chứng nhận TMCB
Bà Minh cho biết: Hiện nay, tại Việt Nam số lượng đơn vị đạt chứng nhận TMCB còn ít, mới chỉ có 5 DN thủ công mỹ nghệ, 11 DN cà phê, 3 DN chè. Bên cạnh đó, chúng ta cũng chưa có sự liên kết giữa các DN Việt Nam đạt chứng nhận TMCB, chưa có mạng lưới quốc gia liên kết các TMCB Việt Nam.
Do vậy, để tăng cường việc chứng nhận TMCB tại Việt Nam, Liên minh châu Âu đã tài trợ triển khai dự án “Xúc tiến thương mại công bằng tại Việt Nam” với tổng giá trị 504.288 Euro. Đối tượng hướng đến là các DN vừa và nhỏ hoạt động trong 5 ngành: thủ công mỹ nghệ, chè, cà phê, ca cao, gia vị nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy TMCB ở Việt Nam. Đồng thời, xây dựng năng lực cho TMCB của các DN vừa và nhỏ ở Việt Nam tuân thủ theo các yêu cầu tiếp cận thị trường châu Âu…
“So với các chứng nhận khác, chứng nhận TMCB đơn giản hơn đối với DN bởi thiên về kiểm soát đối với hệ thống và quy trình (cả đầu vào, quá trình và đầu ra) hơn là kiểm soát riêng về chất lượng, và do vậy không quá khắt khe về chất lượng. Ngoài ra, phí chứng nhận TMCB ít tốn kém hơn bởi TMCB hướng tới lợi ích của những người yếu thế và cộng đồng. Đây thực sự là một cơ hội lớn đối với các DN Việt Nam để mở rộng kênh bán hàng, đặc biệt là xúc tiến xuất khẩu”, đại diện Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam cho hay.
Theo baocongthuong.com.vn
 
Thời sự
Tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình trong tháng hành động vì hợp tác xã (02/05/2024)
Sáng 25-4, Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các mô hình kinh tế tập thể, HTX điển hình tiên tiến tỉnh Khánh Hòa năm 2024. Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể, HTX tỉnh tham dự hội nghị.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam
Đường dây nóng

Chuyendoiso

ISO

ND552019ndcp

hiepdinhCPTPP

rcep

EVFTA

thủ tục HC
An error has occurred. Error: Thời tiết is currently unavailable.