Thư điện tử
Liên hệ
Trang chủ
Giới thiệu
Tổng quan
Tổ chức bộ máy
Lãnh đạo sở
Văn phòng
Thanh tra sở
Phòng Quản lý Công nghiệp và Môi trường
Phòng Quản lý Thương mại - Xuất nhập khẩu
Phòng Quản lý năng lượng
Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại
Hình thành & Phát triển
Tiểu sử lãnh đạo
Vị trí - Chức năng - Nhiệm vụ - Quyền hạn
Tin tức
Tin nổi bật
Tin trong tỉnh
Thương mại
Công nghiệp
Năng lượng
Môi trường
Hội nhập quốc tế
Chính sách - Pháp luật
Doanh nghiệp - Thương hiệu
Bản tin
Bản tin nội bộ
Chuyên mục
Chỉ đạo - Điều hành
Tuyên truyền, phổ biến Pháp luật - Chế độ - Chính sách
Dự án - Hạng mục đầu tư - Đấu thầu - Mua sắm
Chiến lược - Định hướng - Quy hoạch - Kế hoạch phát triển
Góp ý kiến Dự thảo văn bản
Thống kê chuyên ngành
Tủ sách điện tử
Lịch công tác
Văn bản QPPL
Phần mềm
E-office
Một cửa điện tử
Thư công vụ
Search
Quản lý công nghiệp
Công bố hợp quy
Khu - Cụm công nghiệp
An toàn thực phẩm
Quản lý thương mại
Đăng ký khuyến mại
Bán hàng đa cấp
Hội chợ - Triển lãm thương mại
Thương mại điện tử
Tin thương mại điện tử
VBPL TMĐT
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Hợp đồng dịch vụ cấp nước
Hợp đồng dich vụ truyền hình cáp
Hợp đồng mua bán căn hộ
QUẢN LÝ XUẤT NHẬP KHẨU
Xuất nhập khẩu
Hợp tác quốc tế
Giấy phép thành lập VPĐD
Cải cách hành chính
Công khai Ngân sách
VBCCHC-TU,UBND
VBCCHC-SCT
Tin CCHC
Thanh tra công thương
Kế hoạch thanh tra
Kết luận thanh tra
Công tác Pháp chế
Phát triển công nghiệp ôtô: “Nút thắt” từ chính sách thuế?
22/05/2015 11:24
"Những phương án được doanh nghiệp đề xuất có thể là giải pháp khả thi và có thể cân nhắc áp dụng để duy trì và phát triển sản xuất trong nước sau năm 2018" - Đó là khẳng định của ông Yoshihisa Maruta- Tổng giám đốc Công ty Toyota Việt Nam (TMV)- trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương.
Ông
Yoshihisa Maruta
- Tổng giám đốc Công ty Toyota Việt Nam (TMV)
Được biết, TMV đã gửi đề xuất tới Bộ Công Thương về những chính sách hỗ trợ cho việc phát triển ngành công nghiệp ôtô. Ông có thể nói rõ hơn về những đề xuất này?
Hiện chúng tôi vẫn đang trong quá trình thảo luận với Chính phủ và Bộ Công Thương nhằm giúp tìm ra giải pháp tối ưu nhất để phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, vì vậy tôi chỉ có thể giải thích về quan điểm chung. Năm 2018, thuế nhập khẩu sẽ giảm xuống 0%, nên năm 2015 là thời điểm rất quan trọng với chúng tôi và các nhà sản xuất ôtô trong việc chuẩn bị và xây dựng kế hoạch để tồn tại và tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm so với xe nguyên chiếc nhập khẩu từ ASEAN sau thời điểm 2018.
TMV đã đưa ra 4 nội dung đề xuất cho việc hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất ôtô trong nước, tập trung nhiều vào việc xem xét thay đổi chính sách thuế. Đây không phải là những điều kiện để TMV tiếp tục sản xuất tại Việt Nam mà những phương án này có thể là giải pháp khả thi và có thể cân nhắc áp dụng để duy trì và phát triển sản xuất trong nước sau năm 2018.
Tại sao TMV lại đưa ra các đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xe CKD và giảm thuế nhập khẩu linh kiện, thưa ông?
Hiện nay, cơ sở để tính thuế TTĐB đối với xe CKD là dựa trên giá bán buôn, trong khi đó đối với xe CBU thì chỉ dựa trên giá CIF nhập khẩu. Điều này là không công bằng và khiến thuế TTĐB đối với xe CKD cao hơn xe CBU, bởi vì cơ sở tính thuế TTĐB cho CKD (giá bán buôn) còn bao gồm cả chi phí hành chính, vận chuyển, chi phí bán hàng và lợi nhuận của nhà sản xuất... Để bảo đảm công bằng giữa xe CKD và CBU, chúng tôi đề xuất điều chỉnh và áp chung một cơ sở tính thuế TTĐB cho cả hai sản phẩm xe này. Điều này hoàn toàn phù hợp với định hướng trong quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hơn nữa, hiện đang có sự chênh lệch về chi phí giữa xe sản xuất tại Việt Nam và xe nhập khẩu từ ASEAN. Vì vậy, sau năm 2018, xe sản xuất trong nước sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh với xe nhập khẩu. Việc giảm thuế TTĐB sẽ giúp nâng cao khả năng cạnh tranh cho xe sản xuất trong nước. Nếu đề xuất này được thông qua sẽ giúp cho cả nhà sản xuất và khách hàng đều được hưởng lợi.
Đối với đề xuất giảm thuế nhập khẩu linh kiện từ Nhật Bản xuống còn 0% là do Thái Lan và Indonesia hiện đang áp dụng chính sách này, nên để tạo sự công bằng cho xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu từ hai thị trường trên thì thuế nhập khẩu linh kiện và phụ tùng từ Nhật Bản cần cân nhắc để áp ở mức tương tự.
Ảnh: Hà Ninh
Theo ông, đâu là điều kiện cần thiết để các doanh nghiệp sản xuất ôtô tiếp tục duy trì và phát triển sản xuất tại Việt Nam sau năm 2018?
Hiện nay, vấn đề đang được quan tâm là khi Hiệp định Thuế quan ưu đãi có hiệu lực chung (CEPT) sẽ về mức bằng 0% trước khi thị trường đủ mạnh. Do vậy, để phát triển ngành công nghiệp ôtô, có 2 điểm quan trọng cần được chú trọng:
Thứ nhất,
áp dụng các chính sách hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp ôtô đến khi thị trường có dung lượng đủ lớn;
thứ hai,
áp dụng chính sách thuế phí ổn định và tiếp tục phát triển thị trường. Về dài hạn, chúng tôi tin tưởng rằng thị trường ôtô Việt Nam sẽ lớn mạnh và ngành công nghiệp ôtô sẽ có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai.
Theo baocongthuong.com.vn
Bài viết liên quan
Thống nhất đầu tư Nhà máy điện 50MW tại Khánh Hòa
“Việt Nam sẽ không thiếu điện”
Hàn Quốc đẩy mạnh xuất khẩu công nghệ môi trường sang Việt Nam
Ngành công nghiệp săm lốp: Nhiều lợi thế và cơ hội phát triển
Kết quả Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC lần thứ 21
Việt Nam - Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ
Công bố quy trình thí điểm cấp giấy chứng nhận xuất xứ qua Internet
Công nghiệp hỗ trợ: Góc nhìn của người trong cuộc
Chính sách phát triển điện hạt nhân: Từ nhất quán đến đặc thù
Ngành mía đường - Những “nút thắt” cần tháo gỡ (Kỳ V)
Thời sự
Tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình trong tháng hành động vì hợp tác xã
(02/05/2024)
Sáng 25-4, Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các mô hình kinh tế tập thể, HTX điển hình tiên tiến tỉnh Khánh Hòa năm 2024. Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể, HTX tỉnh tham dự hội nghị.
Đề xuất hợp tác nhiều lĩnh vực
Khánh thành Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1
Vận hành đường dây 220kV Nha Trang - Tháp Chàm: Góp phần giải tỏa nguồn năng lượng tái tạo
Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2023: Chọn 35 sản phẩm, bộ sản phẩm để trao chứng nhận
Gần 300 doanh nghiệp Ấn Độ và các tỉnh Nam Trung Bộ tìm cơ hội hợp tác
58 sản phẩm được đề nghị xếp hạng 3 sao trở lên
Đơn vị liên kết
Video
Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam
Quản lý công nghiệp
Công bố hợp quy
Khu - Cụm công nghiệp
An toàn thực phẩm
Quản lý thương mại
Đăng ký khuyến mại
Bán hàng đa cấp
Hội chợ - Triển lãm thương mại
Thương mại điện tử
Tin thương mại điện tử
VBPL TMĐT
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Hợp đồng dịch vụ cấp nước
Hợp đồng dich vụ truyền hình cáp
Hợp đồng mua bán căn hộ
QUẢN LÝ XUẤT NHẬP KHẨU
Xuất nhập khẩu
Hợp tác quốc tế
Giấy phép thành lập VPĐD
Cải cách hành chính
Công khai Ngân sách
VBCCHC-TU,UBND
VBCCHC-SCT
Tin CCHC
Thanh tra công thương
Kế hoạch thanh tra
Kết luận thanh tra
Công tác Pháp chế
Thời tiết
An error has occurred.
Error: Thời tiết is currently unavailable.