Khai mạc Triển lãm – Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ năm 2016

31/08/2016 15:22        
Ngày 26/8/2016, tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội, đã diễn ra Triển lãm – Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ năm 2016. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; Trưởng Ban tổ chức Triển lãm – Hội chợ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng; Cục trưởng Cục Công nghiệp địa phương Ngô Quang Trung; Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng Nguyễn Như Chinh; Chủ tịch Hiệp hội làng nghề Việt Nam Lưu Duy Dần cùng Lãnh đạo một số Sở Công Thương đã đến tham dự và cắt băng khai mạc Triển lãm – Hội chợ.

Triển lãm – Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ năm 2016 là dịp để giới thiệu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu, đặc sắc của các Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú đã được đề nghị phong tặng. Danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ được đề nghị phong tặng cho 16 cá nhân các nghề thêu, gốm, thêu phục chế, hoa lụa, đậu bạc, chạm đồng, hoa khô, điêu khắc gỗ, chạm bạc, đồng, đúc đồng, điêu khắc đá thuộc các địa phương: Hà Nội, Thái Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam. 84 cá nhân được đề nghị phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ thuộc các nghề mộc mỹ nghệ, gốm, tranh dân gian Đông Hồ, sơn mài, sơn khắc, điêu khắc, điêu khắc tạng tượng, sơn son thiếp vàng, bạc truyền thống, thêu ren, mây tre đan, mây tre, dệt lụa, gốm sứ…..các địa phương: Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Lâm Đồng, Bình Dương, An Giang, Long An, Trà Vinh, Bà Rịa Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh.

 

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh, đây là chuỗi các sự kiện, các hoạt động nhằm khơi dậy truyền thống yêu quê hương đất nước thông qua những sản phầm thủ công mỹ nghệ đặc sắc đã gắn bó bao đời nay với đất nước và con người Việt Nam; giữ gìn, bảo tồn và phát triển các làng nghề thủ công mỹ nghệ, nơi hội tụ của những tinh hoa văn hóa truyền thống được bồi đắp, trường tồn qua suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc; tôn vinh các nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống - những giá trị văn hóa, lịch sử dân tộc của các thế hệ "cha truyền con nối" được coi là "Báu vật nhân văn sống"; đồng thời vinh danh những nghệ nhân, thợ giỏi đã có công xây dựng, phát triển nghề cũng như lưu truyền các tác phẩm, sản phẩm thủ công mỹ nghệ có giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc Việt Nam.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng phát biểu khai mạc tại Triển lãm - Hội chợ

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho biết thêm, trước thực trạng nhiều nghề thủ công có nguy cơ bị mai một, trong nhiều năm qua, Bộ Công Thương đã tích cực phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hiệp hội làng nghề, nhiều nghệ nhân trong việc truyền dạy nghề, sản xuất, tạo dựng các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Với kỹ năng, kinh nghiệm và niềm đam mê của các thế hệ nghệ nhân, nhiều gia tộc ngành nghề truyền thống, sự quan tâm của nhà nước, các hiệp hội, đoàn thể đến nay đã có nhiều ngành nghề truyền thống đã được bảo tồn, nhiều sản phẩm đặc sắc đã được sản xuất, giới thiệu, nhân rộng góp phần làm tỏa sáng bản sắc, tinh hoa thủ công mỹ nghệ Việt Nam.

Từ trái sang: Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Cục trưởng Cục Công nghiệp địa phương Ngô Quang Trung, Chủ tịch Hiệp hội làng nghề Việt Nam Lưu Duy Dần

Trưởng Ban Tổ chức nhấn mạnh, Triển lãm - Hội chợ là hoạt động nhằm hưởng ứng mạnh mẽ Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam do Bộ Chính trị phát động. Do đó, Ban tổ chức cũng như Bộ Công Thương tin tưởng rằng đây sẽ là cầu nối hữu hiệu để các nghệ nhân, làng nghề, doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, trao đổi, hợp tác đầu tư với các đối tác trong và ngoài nước nhằm tìm kiếm bạn hàng, mở rộng thị trường tiêu thụ bền vững cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng chụp ảnh cùng Nghệ nhân

Triển lãm - Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ diễn ra từ 26-29/8/2016 có quy mô 200 gian hàng (100 gian trưng bày tại khu vực triển lãm và 100 gian hàng tiêu chuẩn tại khu vực hội chợ), với 100% sản phẩm trưng bày là hàng thủ công mỹ nghệ và hàng hóa Việt Nam, không có hàng hóa xuất xứ nước ngoài. Trong thời gian này sẽ diễn ra Hội thảo thiết kế mẫu mã kiểu dáng công nghiệp các sản phẩm công nghiệp nông thôn để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng nghề nhằm tạo sự gắn kết phát triển sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ với nhu cầu và thị hiếu của thị trường.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chụp ảnh lưu niệm cùng các Nghệ nhân nhân dân
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chụp ảnh lưu niệm cùng các Nghệ nhân ưu tú
 
 
 
 Các sản phẩm trưng bày của các nghệ nhân tại Triển lãm - Hội chợ
Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương
 
Thời sự
Tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình trong tháng hành động vì hợp tác xã (02/05/2024)
Sáng 25-4, Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các mô hình kinh tế tập thể, HTX điển hình tiên tiến tỉnh Khánh Hòa năm 2024. Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể, HTX tỉnh tham dự hội nghị.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam
Đường dây nóng

Chuyendoiso

ISO

ND552019ndcp

hiepdinhCPTPP

rcep

EVFTA

thủ tục HC
An error has occurred. Error: Thời tiết is currently unavailable.