EVN với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

26/10/2015 11:11        
Những năm gần đây, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đưa ra nhiều biện pháp thiết thực thúc đẩy sử dụng sản phẩm hàng hóa sản xuất trong nước, thay thế hàng nhập khẩu.


EVN sử dụng nhiều vật tư, thiết bị sản xuất trong nước.

Nâng cao tỷ lệ nội địa hóa
Theo thống kê, mỗi năm EVN đầu tư hàng trăm dự án lớn nhỏ về nguồn điện và lưới điện với số tiền lên tới hàng trăm nghìn tỷ đồng, trong đó phần lớn là tiền mua sắm hàng hóa phục vụ thi công xây dựng công trình, sửa chữa, nâng cấp. Để tối ưu hóa chi phí, tăng tỷ lệ nội địa hóa, hạn chế nhập khẩu, bên cạnh việc tự sản xuất các thiết bị điện, EVN còn chỉ đạo các đơn vị thành viên ưu tiên sử dụng hàng nội địa, tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước có thể tham gia.
Đơn cử như khối phân phối điện, hầu hết các dự án đầu tư mới, sửa chữa nâng cấp đường dây, trạm biến áp, thay thế thiết bị đo đếm, đều sử dụng hàng trong nước sản xuất như các loại máy biến áp từ 110kV trở xuống; cáp điện, cột thép, cột bê tông ly tâm, dây dẫn, xà, sứ, phụ kiện, thiết bị đo điện...
Đối với dự án công trình nguồn điện, truyền tải, hay các nhà máy điện, công tác mua sắm thiết bị, vật tư... phục vụ thi công, sửa chữa, bảo dưỡng, trung đại tu, EVN luôn ưu tiên sử dụng hàng nội địa, chỉ nhập khẩu những sản phẩm trong nước chưa sản xuất được.
Ở hầu hết các nhà máy thủy điện, nhiệt điện do EVN đầu tư đều sử dụng sản phẩm của những nhà thầu trong nước cung cấp. Một số nhà máy thủy điện Buôn Tua Srah, Buôn Kuốp... đã chủ động mua vật tư về tự gia công, sửa chữa, thay vì mua mới.
Trong công tác đấu thầu, EVN đã thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 494/CT-TTg ngày 20/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ về sử dụng vật tư, hàng hóa sản xuất trong nước. Với các gói thầu, EVN luôn đưa tiêu chí ưu tiên cho các nhà thầu cung cấp hàng hóa sản xuất trong nước chiếm tỷ lệ từ 25% trở lên.

Đẩy mạnh sử dụng sản phẩm của nhau
Một trong những việc làm cụ thể, thiết thực của EVN hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là ký kết Thỏa thuận hợp tác ưu tiên sử dụng sản phẩm của nhau giữa các tập đoàn, tổng công ty trực thuộc Bộ Công Thương theo nguyên tắc thị trường, phù hợp với nhu cầu sản xuất, kinh doanh. Đến nay, EVN đã ký kết các biên bản ghi nhớ với Tổng công ty Xi măng (Vicem), Tổng công ty Giấy Vinapaco), Tập đoàn Dệt may (Vinatex), Tập đoàn Hóa chất (Vinachem), Tập đoàn Dầu khí (PVN), Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản (TKV).
Trong giai đoạn 2012- 2014, EVN đã cung cấp dịch vụ tư vấn điện, các thiết bị phục vụ các dự án điện do PVN, TKV làm chủ đầu tư; sử dụng phần lớn các loại xi măng của Vicem trong các dự án thủy điện, nhiệt điện; các sản phẩm dầu mỡ kỹ thuật ở các nhà máy phát điện do Vinachem sản xuất. Đối với những sản phẩm hàng hóa phục vụ văn phòng, đồng phục..., EVN và các đơn vị thành viên cũng sử dụng hầu hết các sản phẩm của Vinapaco, Vinatex..
Đại diện EVN cho rằng, sự hợp tác đã mang lại nhiều lợi ích cho các bên cả ngắn hạn và dài hạn; giúp doanh nghiệp tận dụng nguồn lực phát triển sản xuất, nâng cao năng lực nội địa hóa sản phẩm và gia tăng hàng hóa tiêu thụ nội địa...
Một trong những việc làm cụ thể, thiết thực của EVN hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là ký kết Thỏa thuận hợp tác ưu tiên sử dụng sản phẩm của nhau giữa các tập đoàn, tổng công ty trực thuộc Bộ Công Thương theo nguyên tắc thị trường.
Theo baocongthuong.com.vn
 
Thời sự
Tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình trong tháng hành động vì hợp tác xã (02/05/2024)
Sáng 25-4, Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các mô hình kinh tế tập thể, HTX điển hình tiên tiến tỉnh Khánh Hòa năm 2024. Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể, HTX tỉnh tham dự hội nghị.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam
Đường dây nóng

Chuyendoiso

ISO

ND552019ndcp

hiepdinhCPTPP

rcep

EVFTA

thủ tục HC
An error has occurred. Error: Thời tiết is currently unavailable.