Bứt phá từ bán
hàng trực tuyến
Theo ông Trần Hữu Linh - Cục
trưởng Cục TMĐT và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) - thị trường TMĐT Việt
Nam đang có những bước tiến đáng ghi nhận, trong năm 2014, TMĐT đã tạo bước đột
phá bằng sự ra đời “Ngày mua sắm trực tuyến” (5/12/2014), đây là một trong những
hoạt động đầu tiên thuộc Chương trình phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2014 -
2020 được Bộ Công Thương triển khai.
Cũng theo ông Linh, trong lần
đầu tiên tổ chức “Ngày mua sắm trực tuyến” trên quy mô lớn đã thu được nhiều
thành công ngoài mong đợi. Tổng cộng đã có 1,55 triệu người truy cập địa chỉ
onlinefriday.vn - website chính thức của Ngày mua sắm. Khoảng 8,7 triệu lượt
người xem các khuyến mãi, trong đó có 61% lượt truy cập từ máy tính và 39% lượt
truy cập từ các thiết bị di động và máy tính bảng. Các doanh nghiệp (DN) đều cho
biết, lượng truy cập đến các website bán hàng trực tuyến của họ tăng 10 - 15
lần, số đơn hàng tăng gấp 4 - 12 lần so với ngày bình thường. Chỉ tính riêng 30
doanh nghiệp lớn nhất, lượng hàng bán ra đã lên đến hơn 80 tỷ đồng. Ông Linh
khẳng định, thành công của “Ngày mua sắm trực tuyến 2014” sẽ là tiền đề cho việc
đưa chương trình này thành hoạt động thường niên.
Những đóng góp đáng kể của
TMĐT đã giúp Việt Nam trở thành 1 trong 20 nước có số người sử dụng internet
nhiều nhất thế giới, chiếm khoảng 33% tổng số dân, trong khi đó hơn 60% người
dùng internet thuộc nhóm người trẻ từ 16 - 45 tuổi, nhu cầu mua sắm, tiêu dùng
cá nhân cao ở tất cả mọi ngành hàng là những lợi thế rất lớn để phát triển thị
trường TMĐT. Đây là những con số biết nói và khẳng định nhu cầu rất cao trong
tương lai.
Khẳng định ưu điểm về mua sắm
trực tuyến, ông Nguyễn Thanh Hưng- Tổng Thư ký Hiệp hội TMĐT Việt Nam - chia sẻ,
với con số tiềm năng trên, mua sắm trực tuyến sẽ càng trở nên phổ biến và trở
thành một hành vi thường nhật của hầu hết mọi người. Thực tế cho thấy, mua sắm
trực tuyến có ưu điểm là nhanh chóng, thuận tiện, chi phí
thấp.
Theo thống kê của Cục
TMĐT và Công nghệ thông tin, giao dịch TMĐT Việt Nam hiện đạt 2,2 tỷ USD và thị
trường này còn tiếp tục lớn mạnh trong thời gian tới. Cục cũng đặt mục tiêu,
giao dịch TMĐT trong năm 2015 sẽ đạt 4 tỷ
USD. |
Năm 2015 tập
trung phát triển đồng bộ TMĐT
Nhiều dự báo của các tổ chức
uy tín đều cho rằng, giai đoạn từ nay đến năm 2020, tốc độ phát triển TMĐT của
Việt Nam tăng rất cao. Đây là cơ hội cho các DN biết nắm thời cơ và là thách
thức to lớn cho những DN chậm chân trong kinh doanh trực
tuyến.
Ông Trần Hữu Linh cũng khẳng
định, để phát triển TMĐT một cách bền vững vẫn còn rất nhiều việc phải làm, đặc
biệt phải phát triển một cách đồng bộ các hạ tầng liên quan từ hạ tầng pháp lý
cho đến hạ tầng kỹ thuật, nguồn nhân lực, gây dựng lòng tin của người tiêu dùng…
thì mới mang lại hiệu quả cao. “Cụ thể, trong năm 2015 phải hoàn thiện hệ
thống thanh toán TMĐT, dịch vụ logicstic, đồng thời phát triển những giải pháp
ứng dụng phù hợp với các DN, đặc biệt chú trọng tới DN vừa và nhỏ, qua đó tăng
cường được lòng tin của người mua hàng cũng như người bán hàng trên mạng, có như
thế TMĐT sẽ phát triển đúng như lộ trình đề ra” - ông Linh nhấn
mạnh.
Để tiếp tục triển khai các
hoạt động của chương trình phát triển TMĐT quốc gia, năm 2015, Bộ Công Thương sẽ
tập trung vào các hoạt động như: triển khai Ngày mua sắm trực tuyến 2015, xây
dựng hệ thống nhãn tín nhiệm trong giao dịch TMĐT SafeWeb.vn, triển khai Cuộc
vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên môi trường trực tuyến,
hỗ trợ các địa phương trong triển khai các hoạt động tuyên truyền, tư vấn pháp
luật TMĐT, xây dựng giải pháp phát triển TMĐT.
Theo Baocongthuong.com.vn