Phát triển thương mại điện tử: Niềm tin đã quay trở lại

06/01/2015 21:21        

Năm 2014, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam có những bước phát triển nhanh chóng với doanh số thu được từ TMĐT B2C (doanh nghiệp với người tiêu dùng) ước tính đạt 2,9 tỷ USD, tăng 35% so với năm 2013. Đây cũng năm đánh dấu niềm tin của người tiêu dùng đã quay trở với TMĐT sau hàng loạt “lùm xùm” xung quanh những vụ mua bán trực tuyến giả mạo.

Bứt phá từ bán hàng trực tuyến

Theo ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục TMĐT và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) - thị trường TMĐT Việt Nam đang có những bước tiến đáng ghi nhận, trong năm 2014, TMĐT đã tạo bước đột phá bằng sự ra đời “Ngày mua sắm trực tuyến” (5/12/2014), đây là một trong những hoạt động đầu tiên thuộc Chương trình phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2014 - 2020 được Bộ Công Thương triển khai.

Cũng theo ông Linh, trong lần đầu tiên tổ chức “Ngày mua sắm trực tuyến” trên quy mô lớn đã thu được nhiều thành công ngoài mong đợi. Tổng cộng đã có 1,55 triệu người truy cập địa chỉ onlinefriday.vn - website chính thức của Ngày mua sắm. Khoảng 8,7 triệu lượt người xem các khuyến mãi, trong đó có 61% lượt truy cập từ máy tính và 39% lượt truy cập từ các thiết bị di động và máy tính bảng. Các doanh nghiệp (DN) đều cho biết, lượng truy cập đến các website bán hàng trực tuyến của họ tăng 10 - 15 lần, số đơn hàng tăng gấp 4 - 12 lần so với ngày bình thường. Chỉ tính riêng 30 doanh nghiệp lớn nhất, lượng hàng bán ra đã lên đến hơn 80 tỷ đồng. Ông Linh khẳng định, thành công của “Ngày mua sắm trực tuyến 2014” sẽ là tiền đề cho việc đưa chương trình này thành hoạt động thường niên.

Những đóng góp đáng kể của TMĐT đã giúp Việt Nam trở thành 1 trong 20 nước có số người sử dụng internet nhiều nhất thế giới, chiếm khoảng 33% tổng số dân, trong khi đó hơn 60% người dùng internet thuộc nhóm người trẻ từ 16 - 45 tuổi, nhu cầu mua sắm, tiêu dùng cá nhân cao ở tất cả mọi ngành hàng là những lợi thế rất lớn để phát triển thị trường TMĐT. Đây là những con số biết nói và khẳng định nhu cầu rất cao trong tương lai.

Khẳng định ưu điểm về mua sắm trực tuyến, ông Nguyễn Thanh Hưng- Tổng Thư ký Hiệp hội TMĐT Việt Nam - chia sẻ, với con số tiềm năng trên, mua sắm trực tuyến sẽ càng trở nên phổ biến và trở thành một hành vi thường nhật của hầu hết mọi người. Thực tế cho thấy, mua sắm trực tuyến có ưu điểm là nhanh chóng, thuận tiện, chi phí thấp.

Theo thống kê của Cục TMĐT và Công nghệ thông tin, giao dịch TMĐT Việt Nam hiện đạt 2,2 tỷ USD và thị trường này còn tiếp tục lớn mạnh trong thời gian tới. Cục cũng đặt mục tiêu, giao dịch TMĐT trong năm 2015 sẽ đạt 4 tỷ USD.

Năm 2015 tập trung phát triển đồng bộ TMĐT

Nhiều dự báo của các tổ chức uy tín đều cho rằng, giai đoạn từ nay đến năm 2020, tốc độ phát triển TMĐT của Việt Nam tăng rất cao. Đây là cơ hội cho các DN biết nắm thời cơ và là thách thức to lớn cho những DN chậm chân trong kinh doanh trực tuyến.

Ông Trần Hữu Linh cũng khẳng định, để phát triển TMĐT một cách bền vững vẫn còn rất nhiều việc phải làm, đặc biệt phải phát triển một cách đồng bộ các hạ tầng liên quan từ hạ tầng pháp lý cho đến hạ tầng kỹ thuật, nguồn nhân lực, gây dựng lòng tin của người tiêu dùng… thì mới mang lại hiệu quả cao. “Cụ thể, trong năm 2015 phải hoàn thiện hệ thống thanh toán TMĐT, dịch vụ logicstic, đồng thời phát triển những giải pháp ứng dụng phù hợp với các DN, đặc biệt chú trọng tới DN vừa và nhỏ, qua đó tăng cường được lòng tin của người mua hàng cũng như người bán hàng trên mạng, có như thế TMĐT sẽ phát triển đúng như lộ trình đề ra” - ông Linh nhấn mạnh.

Để tiếp tục triển khai các hoạt động của chương trình phát triển TMĐT quốc gia, năm 2015, Bộ Công Thương sẽ tập trung vào các hoạt động như: triển khai Ngày mua sắm trực tuyến 2015, xây dựng hệ thống nhãn tín nhiệm trong giao dịch TMĐT SafeWeb.vn, triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên môi trường trực tuyến, hỗ trợ các địa phương trong triển khai các hoạt động tuyên truyền, tư vấn pháp luật TMĐT, xây dựng giải pháp phát triển TMĐT.


Theo Baocongthuong.com.vn
 
Thời sự
Tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình trong tháng hành động vì hợp tác xã (02/05/2024)
Sáng 25-4, Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các mô hình kinh tế tập thể, HTX điển hình tiên tiến tỉnh Khánh Hòa năm 2024. Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể, HTX tỉnh tham dự hội nghị.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam
Đường dây nóng

Chuyendoiso

ISO

ND552019ndcp

hiepdinhCPTPP

rcep

EVFTA

thủ tục HC
An error has occurred. Error: Thời tiết is currently unavailable.