Phòng, chống thuốc lá lậu: Còn nhiều khó khăn

21/06/2016 21:29        
Chưa phát hiện vụ vi phạm số lượng lớn
Từ năm 2015 đến nay, lực lượng chức năng chưa phát hiện, bắt giữ trường hợp vi phạm nào có số lượng lớn, các trường hợp vi phạm chủ yếu là cửa hàng tạp hóa, các tủ thuốc lá vỉa hè. 6 tháng đầu năm, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) đã kiểm tra 156 cơ sở kinh doanh thuốc lá, phát hiện 117 trường hợp vi phạm kinh doanh thuốc lá nhập lậu. Chi cục đã xử phạt hành chính với số tiền hơn 287 triệu đồng, tước giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá và tịch thu hơn 3.000 bao thuốc lá điếu lậu các loại.

 


Cửa hàng tạp hóa, các tủ thuốc lá vỉa hè kinh doanh thuốc lá lậu thường khó phát hiện, xử lý. Ảnh minh họa.

Để có kết quả trên, bên cạnh công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát, lực lượng QLTT đã triển khai tốt công tác tuyên truyền, vận động các cơ sở kinh doanh ký cam kết không kinh doanh hàng hóa nhập lậu. Chi cục đã tiến hành dán tờ áp phích tuyên truyền “cảnh báo” thuốc lá nhập lậu là hàng cấm tại các cửa hàng tạp hóa, điểm kinh doanh thuốc lá lẻ. Từ đầu năm đến nay, lực lượng QLTT đã dán 1.334 tờ áp phích. Ngoài ra, các chế tài xử phạt đối với hành vi vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá lậu được điều chỉnh theo hướng tăng nặng đã góp phần răn đe đối với các trường hợp vi phạm. Trong đó, đáng chú ý là Nghị định 124 của Thủ tướng Chính phủ với quy định đối với hành vi buôn bán, vận chuyển thuốc lá nhập lậu trên 500 bao sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự (trước đó Nghị định 185 quy định trên 1.500 bao mới bị truy cứu trách nhiệm hình sự). Ngoài ra, còn có mức xử phạt hành chính cao nhất lên đến 70 triệu đồng trong trường hợp vận chuyển, buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng từ 400 bao đến dưới 500 bao.

Tăng cường quản lý, kiểm tra
Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn nhiều hộ kinh doanh, bán lẻ thuốc lá chưa chấp hành quy định, còn lén lút bán thuốc lá lậu. Ở một quán nước giải khát trên vỉa hè đường Nguyễn Khuyến, chủ quán tỏ ra bất ngờ khi phóng viên hỏi về Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá do thành phố cấp. “Thấy khách đến uống nước và hỏi mua thuốc lá thì tôi lấy về bán, chứ không xin giấy phép gì”, chị T. - chủ quán nói.
Ông Trương Hải Đắc - Trưởng phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp (Chi cục QLTT tỉnh) cho biết, tuy công tác phòng, chống thuốc lá nhập lậu có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn rất gian nan. Bởi thủ đoạn kinh doanh thuốc lá nhập lậu ngày càng tinh vi, các điểm kinh doanh bán lẻ thường cất giấu trong khu vực nhà ở, chỉ bán cho khách hàng quen. Việc tổ chức khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính là nhà ở phải có giấy khám nhà của chủ tịch UBND thành phố, huyện cấp nên có nhiều bất cập. Đối với các tủ bán thuốc vỉa hè, khi phát hiện bán thuốc nhập lậu cũng khó xử phạt. Do kinh doanh không có địa điểm cố định nên khi lập biên bản, xử phạt hành chính, chủ các tủ thuốc thường trốn tránh nộp phạt và nghỉ bán hoặc chuyển địa điểm khác.
Để nâng cao công tác phòng, chống việc vận chuyển, tàng trữ và kinh doanh thuốc lá nhập lậu, vừa qua, các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương đã có nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường công tác này. Mới đây, tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Ban chỉ đạo 389 tỉnh, ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo cũng nhấn mạnh thuốc lá nhập lậu đã ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp sản xuất thuốc lá nội địa, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước. Vì vậy, ông Trần Sơn Hải đề nghị các sở, ngành, đặc biệt là lực lượng công an và QLTT tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm hạn chế thuốc lá nhập lậu.
Theo baokhanhhoa.com.vn
 
Thời sự
Tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình trong tháng hành động vì hợp tác xã (02/05/2024)
Sáng 25-4, Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các mô hình kinh tế tập thể, HTX điển hình tiên tiến tỉnh Khánh Hòa năm 2024. Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể, HTX tỉnh tham dự hội nghị.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam
Đường dây nóng

Chuyendoiso

ISO

ND552019ndcp

hiepdinhCPTPP

rcep

EVFTA

thủ tục HC
An error has occurred. Error: Thời tiết is currently unavailable.