Công nghiệp nông thôn còn ở quy mô nhỏ

11/06/2016 22:03        
Mấy năm gần đây, tuy công nghiệp nông thôn ở các địa phương trong tỉnh Khánh Hòa đã có bước phát triển nhưng vẫn còn nhỏ lẻ, quy mô đầu tư chưa lớn, chưa tạo được động lực để phát triển kinh tế.

Quy mô nhỏ lẻ
Theo báo cáo của Phòng Kinh tế TP. Cam Ranh, thành phố có gần 100 cơ sở công nghiệp nông thôn, nhưng chủ yếu ở mức hộ gia đình với quy mô sản xuất nhỏ lẻ. Nổi bật nhất có thể kể đến Công ty TNHH Trần Gia với sản phẩm muối chanh ớt tiêu thụ ở nhiều siêu thị trong nước và xuất khẩu đi nước ngoài. Hiện nay, công ty đã khẳng định được thương hiệu, được người tiêu dùng lựa chọn bởi chất lượng tốt và giá cả hợp lý. Tuy nhiên, quy mô sản xuất của doanh nghiệp (DN) này chưa lớn, chỉ khoảng hơn 20 lao động làm việc thường xuyên. Trong khi đó, cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ xuất khẩu ở phường Cam Thuận lại chưa tìm được đầu ra ổn định nên lao động làm việc ở cơ sở chủ yếu là thời vụ. Ông Nguyễn Minh Thiện, chủ cơ sở cho biết rất muốn đầu tư thêm máy móc, mở rộng cơ sở sản xuất nhưng vốn quá lớn, thị trường tiêu thụ thường xuyên biến động.

 


Nhà xưởng sản xuất dụng cụ thể thao của Công ty TNHH Việt Pháp

Tại TP. Nha Trang, các cơ sở công nghiệp nông thôn quy mô lớn cũng chưa nhiều. Gần đây, có cơ sở sản xuất trà Hoàng Hoa Thôn của ông Nguyễn Văn Phúng (xã Phước Đồng). Cơ sở này có đơn đặt hàng từ khắp cả nước với quy mô sản xuất khoảng 2.000 gói trà/ngày. Hiện nay, ông đang vay vốn để phát triển cơ sở sản xuất.
Trong các cơ sở công nghiệp nông thôn hiện nay, hiếm có đơn vị nào phát triển với quy mô lớn như Công ty TNHH Việt Pháp (huyện Diên Khánh) chuyên sản xuất dụng cụ thể thao cung cấp cho thị trường trong nước và các nước châu Âu, châu Á.
Theo đánh giá của ngành chức năng: Nhìn chung công nghiệp nông thôn hiện nay vẫn phát triển chậm, quy mô nhỏ lẻ, sức đầu tư chưa lớn, chưa giải quyết được nhiều việc làm cho lao động địa phương. Muốn công nghiệp nông thôn phát triển, bên cạnh sự hỗ trợ về vốn Nhà nước cần đầu tư phát triển cụm công nghiệp (CCN) để thu hút các DN vào sản xuất kinh doanh”.

Thúc đẩy cụm công nghiệp phát triển
Hàng năm, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đều có những hoạt động hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn về kinh phí, tổ chức hội thảo, trình diễn mô hình kỹ thuật… Năm 2015, trung tâm đã dành gần 1,3 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và tiến bộ khoa học kỹ thuật. Năm 2016, tổng kinh phí thực hiện khuyến công, hỗ trợ DN là 879,3 triệu đồng.
Bên cạnh đó, thời gian qua, UBND tỉnh cũng đã tích cực chỉ đạo các ngành chức năng xây dựng CCN tại các địa phương. Cụ thể ở huyện Khánh Vĩnh, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa đang khẩn trương san lấp mặt bằng để khởi công CCN Sông Cầu rộng 42,5ha. Tại TP. Cam Ranh, Công ty Cổ phần Kim Cương cũng đang nghiên cứu, đề xuất đầu tư CCN rộng đến 70ha tại địa bàn xã Cam Thịnh Đông và Cam Thịnh Tây. Tại CCN Diên Phú, UBND tỉnh cũng đã đồng ý cho Sở Công Thương làm chủ đầu tư dự án mở rộng thêm 20ha để đáp ứng nhu cầu của nhiều nhà đầu tư. Ông Võ Văn Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Hiệp Hưng (huyện Cam Lâm) cho biết, do nhà máy sản xuất bao bì của ông nằm trong khu dân cư nên bất tiện trong việc mở rộng sản xuất. Mới đây, ông Hiệp đã làm đơn xin được thuê 30.000m2đất trong CCN Diên Phú để phát triển sản xuất.
Ông Võ Đình Thoại - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại cho biết: “Hiện nay, có nhiều nhà đầu tư muốn vào CCN nhưng hai CCN Diên Phú và Đắc Lộc đã đầy, trong khi các CCN khác chưa được xây dựng hoàn chỉnh là một hạn chế để thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp nông thôn. Một số CCN đang được hình thành và mở rộng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để phát triển công nghiệp nông thôn theo định hướng phát triển của tỉnh trong thời gian tới. Việc đầu tư phát triển công nghiệp nông thôn có vai trò hết sức quan trọng, giúp chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tăng nhanh tỷ trọng giá trị sản phẩm và lao động các ngành công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng sản phẩm và lao động nông nghiệp”.
Theo baokhanhhoa.com.vn
 
Thời sự
Tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình trong tháng hành động vì hợp tác xã (02/05/2024)
Sáng 25-4, Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các mô hình kinh tế tập thể, HTX điển hình tiên tiến tỉnh Khánh Hòa năm 2024. Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể, HTX tỉnh tham dự hội nghị.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam
Đường dây nóng

Chuyendoiso

ISO

ND552019ndcp

hiepdinhCPTPP

rcep

EVFTA

thủ tục HC
An error has occurred. Error: Thời tiết is currently unavailable.