Khởi sắc ở Hyundai VinaShin

23/06/2014 06:46        

        Sau nhiều năm gặp khó vì khủng hoảng kinh tế, năm 2014, Công ty TNHH Nhà máy Tàu biển Hyundai VinaShin (HVS) đã dần khởi sắc với hàng chục hợp đồng đóng mới tàu.

Vượt qua khó khăn

        Mấy năm gần đây, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu nên nhiều nhà máy đóng tàu trên thế giới đã phải cắt giảm nhân công, thậm chí đóng cửa. Trong bối cảnh đó, HVS cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tìm đơn hàng đóng mới tàu. Giá đóng tàu có thời điểm giảm đến 40%, nhưng Công ty vẫn phải ký hợp đồng để duy trì sản xuất. Để đảm bảo hoạt động, Công ty phải cho công nhân nghỉ luân phiên. Năm 2013, HVS phải chấp nhận thua lỗ… 

Công nhân HVS khẩn trương hoàn thành các con tàu theo đơn đặt hàng.

        Năm 2014, HVS dự kiến bàn giao hơn 10 chiếc tàu cho khách hàng. Ông Kang Cheol Soo - Tổng Giám đốc HVS cho biết, để hoàn thành mục tiêu trên, lãnh đạo Công ty đã chỉ đạo cán bộ, công nhân viên thực hiện cải tiến cơ cấu quản lý bằng cách ổn định nội bộ; bàn giao tàu chở dầu với chất lượng tốt nhất để làm nền tảng đa dạng hóa việc đóng mới tàu biển; giảm giá thành sản phẩm bằng chiến lược nội địa hóa vật tư, chuẩn bị cơ sở hạ tầng và thay đổi cơ cấu quản lý sản xuất để tiến tới mục tiêu đóng mới 20 tàu/năm. Năm nay, Công ty đã ký hợp đồng đóng mới 15 tàu với các chủ tàu Ý, Hi Lạp, Singapore, Thụy Sĩ, Hàn Quốc. Trong đó, có 4 chiếc tàu chở hàng trọng tải từ 61.000 đến 87.000 tấn, 11 tàu chở dầu trọng tải từ 39.000 đến 50.000 tấn. Giá trị hợp đồng dao động từ 25 đến 30 triệu USD/tàu. Dự kiến trong năm, HVS sẽ hạ thủy 15 tàu. HVS phấn đấu đạt tổng doanh thu khoảng 430 triệu USD, tăng 117% so với năm 2013. Tuy Công ty đã đảm bảo đủ khối lượng công việc của năm 2014 nhưng hợp đồng được ký từ năm 2013 có giá thấp, trong khi chi phí sản xuất và giờ công lại cao. Chính vì thế, Công ty vẫn tiếp tục chịu thua lỗ trong năm 2014. Dự báo, năm 2015, với những nỗ lực mới, tình hình kinh doanh của Công ty sẽ tiến triển tốt hơn.

Còn nhiều việc phải làm

        Với sự hỗ trợ của công ty mẹ Hyundai Mipo Dockyark, năm 2015, HVS đặt mục tiêu bàn giao 15 tàu cho chủ tàu các nước với doanh thu ước đạt khoảng 500 triệu USD. Hiện nay, công ty mẹ đã khảo sát nhu cầu của các đối tác, thương lượng và có kế hoạch ký kết hợp đồng cụ thể.

        Tuy nhiên, theo ông Cao Tuấn Dũng - Phó Tổng Giám đốc HVS, Công ty còn rất nhiều khó khăn cần phải nỗ lực để vượt qua. Hiện nay, tuy giá tàu trên thị trường thế giới đã khởi sắc, nhưng so với thời điểm năm 2008 thì vẫn còn rất thấp. Nếu như năm 2008, tàu chở hàng trọng tải 56.000 tấn có giá 42 triệu USD thì nay chỉ còn 26 triệu USD; tàu chở dầu trọng tải 47.000 tấn có giá 47,5 triệu USD thì nay chỉ còn 34 triệu USD. Trong khi đó, chi phí sản xuất tăng cao do giá nhân công và vật tư không ngừng tăng. Riêng năm 2014, tiền lương cơ bản của công nhân viên HVS tăng bình quân 12%; các yếu tố đầu vào cho sản xuất như: điện, xăng dầu trên thị trường liên tục tăng; nguyên liệu sản xuất như: thép tấm, thép ống, chi tiết tàu máy… phải nhập từ Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc nên chi phí vận chuyển rất lớn… 

Từ đầu năm đến nay, HVS đã bàn giao 3 tàu, trong đó có 2 tàu chở dầu trọng tải 50.000 tấn và 1 tàu chở hàng trọng tải 37.000 tấn cho các chủ tàu Hi Lạp và Ý. Theo kế hoạch, đến cuối năm, HVS tiếp tục cắt thép 11 tàu, đặt ky 10 tàu, hạ thủy 8 tàu và bàn giao 7 tàu.

        Để vượt qua khó khăn, hướng đến sự phát triển bền vững, HVS tiếp tục tuân thủ các tiêu chuẩn về chất lượng, nâng cao dịch vụ với chủ tàu. Bên cạnh đó, Công ty sẽ tiết kiệm chi phí bằng cách nâng cao ý thức và thực hiện tiết kiệm vật tư sản xuất hàng ngày, điện, nước…Công ty cũng sẽ giữ đúng ngân sách giờ công, bố trí nhân lực hợp lý, đào tạo nâng cao tay nghề cho người lao động, tuân thủ thời giờ làm việc. Ngoài ra, việc quan trọng trong những năm tới của HVS là đầu tư, mở rộng cơ sở vật chất cho hoạt động đóng mới tàu, mở rộng xưởng sản xuất, trang bị thêm máy hàn, máy cắt; sửa chữa, nâng cấp hệ thống phụ trợ sản xuất như: xe vận chuyển, hệ thống cần cẩu…

        Theo ông Dũng, Công ty đặt ra mục tiêu đến cuối năm 2014 phải rút dần khoảng cách chênh lệch giờ công giữa HVS và công ty mẹ. Theo đó, đối với loại tàu hàng trọng tải 37.000 tấn giảm chênh lệch từ 1,7 lần xuống còn 1,5 lần; đối với loại tàu dầu trọng tải 50.000 tấn giảm chênh lệch từ 2,35 lần xuống còn 1,96 lần. Tuy vẫn phải chịu thua lỗ nhưng Công ty sẽ cố gắng đảm bảo việc làm cho người lao động, tích cực tìm kiếm các đơn đặt hàng. Hy vọng, năm 2015, tình hình sẽ khởi sắc hơn, kinh doanh có lãi, đời sống công nhân sẽ được cải thiện hơn nữa.

                                                                        Theo Baokhanhhoa.com.vn

 
Thời sự
Tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình trong tháng hành động vì hợp tác xã (02/05/2024)
Sáng 25-4, Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các mô hình kinh tế tập thể, HTX điển hình tiên tiến tỉnh Khánh Hòa năm 2024. Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể, HTX tỉnh tham dự hội nghị.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam
Đường dây nóng

Chuyendoiso

ISO

ND552019ndcp

hiepdinhCPTPP

rcep

EVFTA

thủ tục HC
An error has occurred. Error: Thời tiết is currently unavailable.