Hàng thủ công mỹ nghệ ở Cam Ranh:Thay đổi mẫu mã để thu hút khách

30/06/2014 17:35        

        Mời họa sĩ uy tín từ Hà Nội về tư vấn thiết kế mẫu, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (KC-XTTM) tỉnh đang kỳ vọng sẽ giúp hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) ở TP. Cam Ranh “lột xác”.

Tập huấn với họa sĩ

        Từ ngày 16 đến 23-6, Trung tâm KC-XTTM tỉnh phối hợp với Phòng Kinh tế TP. Cam Ranh tổ chức tập huấn tư vấn thiết kế mẫu cho các hộ sản xuất hàng TCMN trên địa bàn thành phố. Để việc tập huấn đạt chất lượng tốt, Trung tâm đã mời họa sĩ Vũ Huy Thiều từ Hà Nội vào hướng dẫn cho các hộ sản xuất hàng TCMN cách để tạo ra những mẫu mã mới. Hơn 20 hộ sản xuất hàng TCMN đã rất háo hức khi tham dự tập huấn.

        Các hộ sản xuất hàng TCMN được họa sĩ Vũ Huy Thiều giới thiệu một số mẫu hàng, sản phẩm TCMN tiêu biểu phục vụ du lịch hiện có trên thị trường; phát triển nghề thủ công trong điều kiện công nghiệp hóa và kinh tế thị trường. Các học viên cũng được tham gia nghiên cứu nhanh thị trường sản phẩm lưu niệm, lựa chọn sản phẩm để cải tiến và thực hành phác thảo thiết kế cải tiến sản phẩm, tìm kiếm ý tưởng từ nhu cầu sử dụng mới, vật liệu mới.

Các chủ cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ tham khảo mẫu sản phẩm mới.

        Ông Nguyễn Minh Thiện - chủ cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ xuất khẩu ở phường Cam Thuận cho biết: “Qua tập huấn, tôi mới vỡ ra nhiều điều. Trước đây, chúng tôi chỉ sản xuất theo khuôn mẫu có sẵn của đơn đặt hàng, chứ chưa ý thức được việc phải cải tiến mẫu mã để phù hợp với thị trường”. Trong khi đó, ông Phạm Văn Dũng - đại diện một cơ sở tham gia đợt tập huấn chia sẻ: “Lần đầu tiên, tôi được nghe về tầm quan trọng của thiết kế, phân tích về nhu cầu và xu hướng mới của thị trường, lại được giảng viên hướng dẫn nhiệt tình về quy trình thiết kế một mẫu sản phẩm mới. Tất cả các bài học đều gắn với thực hành, đây sẽ là những kinh nghiệm quý cho các cơ sở sản xuất hàng TCMN”.

        Họa sĩ Vũ Huy Thiều phân tích: “Doanh nghiệp (DN) sản xuất hàng TCMN ít chú trọng đến thiết kế mẫu mã sản phẩm mới. Những người thiết kế trong DN tuy hiểu rõ nghề, điều kiện thực tế trong DN, nhưng lại thiếu kiến thức về thiết kế, thẩm mỹ, thông tin thị trường... nên mẫu mã của họ thường mắc một vài lỗi. Vì vậy, các DN nên chủ động tiếp cận thông tin hoặc tạo điều kiện cho nhân viên của mình tham gia những chương trình bồi dưỡng về thẩm mỹ, kỹ năng thiết kế và tham gia nghiên cứu thị trường”.

Tạo mẫu mã mới để thu hút khách hàng

        Bà Lê Thị Thu Hồng - Phó Trưởng phòng Kinh tế TP. Cam Ranh cho biết, hiện nay, trên địa bàn TP. Cam Ranh có hơn 20 DN sản xuất hàng TCMN, nhưng chủ yếu là gia công và làm theo đơn đặt hàng từ TP. Hồ Chí Minh. Thị trường hàng TCMN ở Cam Ranh không mấy khởi sắc, các sản phẩm không đa dạng, phong phú. Chỉ có một số ít cơ sở sản xuất hàng xuất khẩu đi Trung Quốc, Đài Loan nằm trong Tổ liên kết xuất khẩu đồ gỗ mỹ nghệ Thuận Thành là khá nhất.

        Theo đánh giá của cơ quan chức năng, chất lượng tập huấn rất tốt, bởi những người tham gia không chỉ nắm về lý thuyết mà còn thực hành thiết kế mẫu mã. Qua tập huấn, nhiều người đã tự thiết kế được mẫu sản phẩm mới theo ý tưởng của mình. “Muốn thu hút khách hàng thì phải có sản phẩm mới phù hợp. Qua đợt tập huấn, sau này, các chủ cơ sở sản xuất hàng TCMN sẽ cho ra đời nhiều sản phẩm mới, hấp dẫn, phục vụ trưng bày, phát triển du lịch không chỉ ở TP. Cam Ranh mà còn ở TP. Nha Trang”, bà Hồng cho hay.

        Ông Võ Đình Thoại - Trưởng phòng Khuyến công Trung tâm KC-XTTM tỉnh cho biết, mục đích của đợt tập huấn là hỗ trợ các cơ sở sản xuất hàng TCMN trên địa bàn TP. Cam Ranh thiết kế mẫu mã sản phẩm mới để mở rộng thị trường. Sau tập huấn, hơn 20 hộ đã làm bài tập nhóm và thiết kế 10 mẫu sản phẩm mới, được họa sĩ Vũ Huy Thiều chấp nhận. Hy vọng từ những buổi tập huấn này, chất lượng, mẫu mã hàng TCMN trên địa bàn TP. Cam Ranh sẽ được cải thiện, đáp ứng yêu cầu của thị trường.

                                                                Theo Baokhanhhoa.com.vn

 
Thời sự
Tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình trong tháng hành động vì hợp tác xã (02/05/2024)
Sáng 25-4, Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các mô hình kinh tế tập thể, HTX điển hình tiên tiến tỉnh Khánh Hòa năm 2024. Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể, HTX tỉnh tham dự hội nghị.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam
Đường dây nóng

Chuyendoiso

ISO

ND552019ndcp

hiepdinhCPTPP

rcep

EVFTA

thủ tục HC
An error has occurred. Error: Thời tiết is currently unavailable.