Cần chính sách phù hợp

15/06/2016 22:55        
Phát triển CNHT có ý nghĩa quan trọng trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của mỗi quốc gia, đặc biệt tại quốc gia đang phát triển như Việt Nam.


Với sức tiêu thụ lớn, CNHT cho ngành sản xuất xe máy có tiềm năng rất cao

Quy mô phụ thuộc vào thị trường
Những năm gần đây, nhằm phát triển CNHT, nhà nước đã ban hành hàng loạt cơ chế chính sách, đáng chú ý là Nghị định số 111/NĐ-CP ngày 3/11/2015 của Chính phủ.
Theo các chuyên gia, cơ chế chính sách về phát triển CNHT khá đồng bộ, có nhiều ưu đãi vượt trội. Tuy nhiên, làm thế nào để các chính sách đó đi vào thực tiễn và phát huy hiệu quả là vấn đề cần được quan tâm.
Phân tích của ông Ngô Văn Tuyển - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM)- về thực trạng một số ngành công nghiệp cho thấy: Quy mô của một ngành công nghiệp và khả năng phát triển chuỗi cung ứng phụ thuộc đầu tiên vào thị trường.
Cụ thể: Với thị trường xe máy hiện nay, mỗi năm tiêu thụ gần 3 triệu chiếc – hấp dẫn nhiều doanh nghiệp bởi dễ dàng đạt được hiệu quả do sản xuất hàng loạt mang lại. Khi thực hiện nội địa hóa, không khó thu hút được các nhà cung cấp với chuỗi cung ứng là sự chuyên môn hóa và chuyên nghiệp ở mỗi khâu. Chuỗi cung ứng hình thành do nhu cầu và thuận lợi của thị trường mang lại, không đòi hỏi chính sách cụ thể.
Trong khi đó, đối với ngành công nghiệp ôtô của Việt Nam, điều kiện phát triển hoàn toàn khác. Dù dung lượng toàn thị trường gần đây đạt 200.000 xe/năm, nhưng với hàng chục loại xe được lắp ráp tại Việt Nam, sản xuất linh kiện mỗi loại cũng chỉ có thể đạt 10.000 – 20.000 linh kiện/năm. Vì vậy, sẽ rất khó cho doanh nghiệp khi sản lượng quá nhỏ. Không thể có ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm tiền thuê đất hay các chính sách thu hút, hỗ trợ nào khác có thể bù đắp chi phí đầu tư về thiết bị, nhân lực và hệ thống quản lý...
Lĩnh vực điện tử, dù sản lượng rất lớn, nhưng khi có chính sách quá ưu đãi về đất đai, hạ tầng, thuế thu nhập ở khâu lắp ráp, cộng với việc sử dụng nhân công giá rẻ, nhập linh kiện không bị giới hạn về hàng rào thuế quan cũng như năng lực cung ứng từ bên ngoài, nhu cầu phát triển sản xuất linh kiện tại chỗ (thường phải mất nhiều thời gian) cũng không bức thiết.
Trong phát triển công nghiệp thép, cho thấy nghịch lý: Dư thừa năng lực sản xuất thép xây dựng nhưng không có sản phẩm thép chế tạo. Trong khi đó, các nước và vùng lãnh thổ đi sau về công nghiệp thép và quy mô không lớn như Hàn Quốc, Đài Loan vẫn có những thị trường xuất khẩu, đáp ứng đầu ra của doanh nghiệp sản xuất thép chế tạo.
Từ những phân tích trên, ông Ngô Văn Tuyển cho rằng, việc tiếp tục mời gọi, thu hút đầu tư với các ưu đãi đặc biệt có thể giúp doanh nghiệp mới đầu tư có ưu thế cạnh tranh lấn lướt doanh nghiệp hiện tại, nhưng chưa hẳn đã giải quyết được yêu cầu phát triển khác. Ngành thép là một ví dụ, trong khi năng lực sản xuất thép xây dựng dư thừa, việc mời gọi đầu tư thêm nhà máy thép với quy mô rất lớn không hẳn đã tạo ra được ngành sản xuất thép chế tạo. Bài học thu hút đầu tư phát triển ngành công nghiệp ôtô trong 1/4 thế kỷ qua cũng là một minh chứng điển hình liên quan đến quy mô thị trường. Mặc dù đã có sự góp mặt của các nhà sản xuất ôtô hàng đầu thế giới, nhưng việc đầu tư nội địa hóa linh kiện ôtô không thể nằm ngoài quy luật chung của thị trường.

Tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng
Tham gia vào chuỗi cung ứng của một sản phẩm nào đó, cơ hội thường được mở ra chung cho tất cả doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi cạnh tranh với nhà đầu tư nước ngoài tại thị trường Việt Nam, doanh nghiệp trong nước thường bị hạn chế ở công nghệ và trình độ quản lý. Trừ một số công nghệ mà doanh nghiệp trong nước không thể tự phát triển, khó nhận chuyển giao, đối với các trường hợp còn lại, khả năng đáp ứng về nguồn nhân lực và quản trị kém đã làm mất đi nhiều cơ hội ban đầu.
Công nghiệp xe máy có tỷ lệ nội địa hóa cao. Trong số hàng trăm nhà chế tạo linh kiện, các nhà cung ứng có vốn đầu tư nước ngoài chiếm tỷ lệ áp đảo. Nếu chỉ xét ở khía cạnh tỷ lệ sản xuất trong nước, không có sự phân biệt giữa các nhà đầu tư trong nước hay nước ngoài. Tuy nhiên, ở góc độ công bằng, doanh nghiệp trong nước không có nhiều cơ hội ban đầu như khi quá trình công nghiệp hóa ở một số quốc gia xung quanh. Các chính sách thu hút đầu tư nước ngoài đã làm ngăn cách thêm khả năng tiếp cận của doanh nghiệp trong nước.
Thực tế trên đòi hỏi sự hỗ trợ qua lại của ưu đãi đầu tư. Theo đó, trừ các khu chế xuất, mục tiêu quan trọng của thu hút đầu tư nhằm vào thị trường trong nước chính là thúc đẩy phát triển nội địa hóa. Khi thị trường trong nước còn quá nhỏ, không thể có áp đặt phi thị trường để phát triển cung ứng nội địa. Tuy nhiên, những chính sách ưu đãi bằng hàng rào thuế quan đủ để cho nhà đầu tư có được lợi nhuận lớn và trong một thời gian dài cần phải được đáp lại bằng việc hỗ trợ phát triển chuỗi cung ứng trong nước.
Không nhận được sự hỗ trợ của các nhà đầu tư có chuỗi cung ứng toàn cầu, doanh nghiệp sản xuất trong nước khó có cơ hội tiếp cận (dù chỉ với vai trò của nhà cung ứng thứ cấp) bởi sự thua kém về tài chính, công nghệ, quản trị. Khi không có sự hỗ trợ qua lại, nhà sản xuất trong nước phải chờ đợi dung lượng thị trường đủ lớn và chấp nhận cạnh tranh với nhà cung ứng nước ngoài. Doanh nghiệp trong nước nếu chủ động tìm kiếm cơ hội ở thị trường nước ngoài, phần lớn phải dựa vào đối tác ngoại đang tìm kiếm khả năng cung ứng thứ cấp cạnh tranh hơn từ Việt Nam.
Tham gia vào chuỗi cung ứng của một sản phẩm nào đó, cơ hội thường được mở ra chung cho tất cả doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi cạnh tranh với nhà đầu tư nước ngoài tại thị trường Việt Nam, doanh nghiệp trong nước thường bị hạn chế về công nghệ và trình độ quản lý.

Theo baocongthuong.com.vn
 
Thời sự
Tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình trong tháng hành động vì hợp tác xã (02/05/2024)
Sáng 25-4, Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các mô hình kinh tế tập thể, HTX điển hình tiên tiến tỉnh Khánh Hòa năm 2024. Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể, HTX tỉnh tham dự hội nghị.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam
Đường dây nóng

Chuyendoiso

ISO

ND552019ndcp

hiepdinhCPTPP

rcep

EVFTA

thủ tục HC
An error has occurred. Error: Thời tiết is currently unavailable.