Thương mại điện tử: Phá “bẫy” người tiêu dùng!

11/07/2013 00:32        

        Thương mại điện tử (TMĐT) là phương thức kinh doanh hiện đại với rất nhiều lợi ích. Thế nhưng, thời gian qua, không ít khách hàng tham gia hình thức kinh doanh “nhấp chuột” này đã phải trả giá đắt. Vì sao?


Khách hàng cần tỉnh táo khi mua hàng qua TMĐT

Nhiều người “mắc bẫy”

        Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Vương Ngọc Tuấn- Phụ trách Văn phòng tư vấn khiếu nại người tiêu dùng (Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam- Vinastas)- cho biết, thời gian gần đây, Vinastas liên tục nhận được đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng (NTD) liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ khi tham gia mua hàng qua hình thức TMĐT.

        Chỉ trong 6 tháng đầu năm, Vinastas đã tiếp nhận và tham gia giải quyết hàng chục vụ việc. Một số vụ điển hình:

        Bà Võ Thị Ánh Hồng (Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk) đặt mua qua mạng 15 bộ kính áp tròng, nước rửa kính và hộp đựng kính nhãn hiệu VickDinh. Bà đã chuyển tiền vào tài khoản mang tên Nguyễn Thị Hòa (người bán hàng) nhưng không nhận được hàng. Vinastas đã gửi công văn đến Công ty VickyDinh nhưng được trả lời chưa bao giờ giao dịch với bà Hồng và không có tài khoản nào tại ngân hàng mang tên Nguyễn Thị Hòa.

        Ông Nguyễn Xuân Hiệp (Bắc Ninh) mua đồng hồ hiệu Lancaster qua website của Công ty CP nhãn hiệu quốc tế BrandsFavor. Sau khi chuyển tiền, ông nhận được chiếc đồng hồ bị trầy xước. Mệt mỏi sau quá nhiều lần khiếu nại, ông đành chấp nhận nhận lại một nửa số tiền đã chi trả mà không có bất cứ lời giải thích nào từ nơi bán hàng.

        Đó chỉ là một số trong rất nhiều khách hàng đã phải nhận “trái đắng” khi mua hàng qua TMĐT.

Người bán hàng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, chia sẻ trách nhiệm xã hội đối với thông tin và chất lượng sản phẩm, dịch vụ mình cung cấp.

Đâu là nguyên nhân?

        Ông Vương Ngọc Tuấn cho hay: “Lỗi” mà các đơn vị kinh doanh TMĐT thường mắc là nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa không có hoặc không rõ ràng; hàng hóa không đúng như nội dung đã quảng cáo; hàng giả, hàng nhái; không có chứng từ mua bán... Đây chính là nguyên nhân khiến người bán hàng “bỏ của chạy lấy người” khi NTD khiếu nại và NTD chỉ biết kêu trời vì lỡ tin vào những lời mời chào “có cánh”.

        Nhưng, gốc rễ của vấn đề nằm ở sự quản lý thiếu chặt chẽ, thậm chí là bỏ ngỏ của các cơ quan chức năng. Minh chứng cho ý kiến này, ông Vương Ngọc Tuấn cho biết, rất nhiều trường hợp cán bộ của Vinastas tìm đến địa chỉ đơn vị bán hàng theo chỉ dẫn trên các website, các phương tiện truyền thông nhưng thực tế địa chỉ đó không tồn tại.

Làm sao “trị bệnh”?

        Từ thực tiễn tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ giải quyết khiếu nại của NTD, thiết nghĩ, trước hết, các cơ quan thực thi pháp luật phải quản lý chặt chẽ hoạt động TMĐT. “Chúng ta đã có Luật Quảng cáo, Luật Thương mại, Luật Bảo vệ người tiêu dùng… nhưng thực thi còn quá lỏng lẻo quá”- ông Tuấn nhận định và kiến nghị: Trước hết, cần có hệ thống kho số để quản lý các tổ chức, cá nhân kinh doanh bằng hình thức TMĐT. Theo đó, tất cả các tổ chức, cá nhận phải khai báo, có địa chỉ rõ ràng, cụ thể, để cơ quan quản lý có thể liên hệ khi cần và có thể quy trách nhiệm cụ thể đối với người bán hàng khi hành hóa, dịch vụ không đúng như quảng cáo.

        Ngoài ra, cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của các đơn vị cung cấp dịch vụ trung gian (nhà mạng, chủ trang web, cơ quan truyền thông...) trong việc quảng bá, giới thiệu thông tin sản phẩm, dịch vụ tới NTD.

                                                                                Nguồn:baocongthuong.com.vn

 
Thời sự
Tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình trong tháng hành động vì hợp tác xã (02/05/2024)
Sáng 25-4, Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các mô hình kinh tế tập thể, HTX điển hình tiên tiến tỉnh Khánh Hòa năm 2024. Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể, HTX tỉnh tham dự hội nghị.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam
Đường dây nóng

Chuyendoiso

ISO

ND552019ndcp

hiepdinhCPTPP

rcep

EVFTA

thủ tục HC
An error has occurred. Error: Thời tiết is currently unavailable.