Cụm từ thương mại điện tử (TMĐT) đã không còn quá lạ lẫm với những doanh nghiệp. Nền kinh tế trong thời khủng hoảng càng khiến cho doanh nghiệp chú trọng tìm hướng phát triển và thương mại điện tử chính là một lối đi sáng.
Nở rộ như nấm sau mưa
Theo thống kê số liệu tháng 6/2012 - Bộ TTTT, Việt Nam có 35 triệu người dùng internet, 15 triệu người truy cập vào các website thương mại, và số hoạt động thường xuyên ước chừng 15% trong số đó, tức là có khoảng 2,3 triệu người có hoạt động mua bán trao đổi online.
Rõ ràng thị trường này hứa hẹn tăng trưởng tốt và sẽ có nhiều bất ngờ trong thời gian sắp tới. Trong năm 2012Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của Thương mại điện tử khi nhiều doanh nghiệp lớn về Thương mại điện tử trên thế giới như Alibaba, eBay…đều có sự đầu tư vào Việt Nam.
Qua khảo sát tại 1.700 doanh nghiệp trên cả nước, có tới khoảng 1/3 số doanh nghiệp có doanh thu nhờ Thương mại điện tử, với mức trên 15% tổng doanh thu. Nếu so sánh với năm 2005 (chỉ 8%) thì thấy rõ các doanh nghiệp đã thật sự quan tâm đến Thương mại điện tử và biết tận dụng lợi thế Thương mại điện tử.
Sử dụng internet cho dịch vụ mua thẻ điện thoại trực tuyến đang là xu thế tiêu dùng thông minh của giới trẻ
Đặc biệt xu hướng các "chợ ảo" xuất hiện, dưới nhiều hình thức khác nhau và có xu hướng tăng nhanh. Hiện có khoảng 80 doanh nghiệp kinh doanh sàn giao dịch Thương mại điện tử, trong đó không ít trang web đã tạo được uy tín trên thị trường như EnBac, Muare…
Trên một bài viết từ một CEO của VCCrop đã dự kiến năm 2013, thị phần của TMĐT có thể tăng trên 50% nhờ sự đầu tư mạnh của các công ty lớn trong và ngoài nước, cùng với xu thế khởi nghiệp về TMĐT đang khá rầm rộ. Và thực tế chứng minh VN đã xuất hiện đa dạng các loại hình TMĐT như: loại hình C2C (Consumer to Consumer), B2C (Business to Consumer) hoặc B2B (Business to Business) và gần đây thì có B2T (Business to Team) với các trang của các ông lớn như FPT, VTC, VNG cho tới những doanh nghiệp vừa và nhỏ, khởi nghiệp.
Nguồn:baocongthuong.com.vn