Tạo dựng niềm tin cho mua sắm trực tuyến

27/11/2016 04:24        
Qua 2 mùa không mấy thành công, Online Friday 2016 trở lại (diễn ra ngày 1/12) với những thay đổi đáng kể, Ban tổ chức chương trình cam kết sẽ mạnh tay xử lý doanh nghiệp vi phạm, hạn chế tối đa tình trạng “khuyến mãi ảo”, bán hàng giả… hướng tới sản phẩm chất lượng cao.


Online Friday 2016 - ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm

Chưa đạt như kỳ vọng
Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday được Bộ Công Thương chủ trì, giao Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và các đơn vị liên quan tổ chức từ năm 2014 với mục đích góp phần nâng cao nhận thức và đẩy mạnh hoạt động mua sắm của cộng đồng thông qua kênh bán hàng trực tuyến, đồng thời tạo cơ hội cho người tiêu dùng được sử dụng những sản phẩm có chất lượng với mức giá ưu đãi. Tuy nhiên, sự kiện giảm giá lớn này trong 2 năm 2014, 2015 vẫn chưa đạt được kết quả như kỳ vọng của các đơn vị tổ chức.
Theo đánh giá của Ban tổ chức Online Friday, năm 2014 - năm đầu tiên ngày hội mua sắm trực tuyến được tổ chức tại Việt Nam, khác với sự kỳ vọng về một “Black Friday phiên bản Việt” của nhiều người, kết quả về công tác tổ chức chương trình vẫn khiến nhiều người phải thất vọng. Thực tế, nhiều doanh nghiệp tham gia mang yếu tố trục lợi, giá khuyến mãi nhưng vẫn còn cao và chưa đúng với giá thị trường, đồng nghĩa với việc người tiêu dùng chưa được hưởng những quyền lợi tối đa mà chương trình mong muốn mang lại.
Sang năm 2015, mặc dù đã khắc phục được một số nhược điểm của Online Friday 2014 nhưng sự kiện vẫn tồn tại những lỗ hổng sai sót, mà lỗ hổng lớn nhất mang tên “khuyến mãi ảo”. Thống kê của VECOM cho thấy, trong Online Friday 2015 diễn ra vào 4/12, có 392 phản ánh của người tiêu dùng với sản phẩm của 105 doanh nghiệp. Trong đó, tỷ lệ phản ánh sản phẩm có giá gốc không đúng với giá thị trường chiếm tới 48%. Hai nhóm phản ánh về liên kết sản phẩm không đúng và nhãn hiệu, nguồn gốc không rõ ràng có tỷ lệ 18%. 
Trong khi đó, nhắc đến đến “giảm giá”, mọi người đều có những ấn tượng về các đợt giảm giá khủng của nước ngoài có thương hiệu từ trước đến nay như: Black Friday, New Year Sale, Summer Sale... Những sản phẩm được giảm giá ở các chương trình đó đều được mọi người đón nhận, săn lùng vì sản phẩm chất lượng, giảm giá mạnh từ các mặt hàng nổi tiếng.
Ngày hội mua sắm lớn nhất trong năm của người Mỹ - Black Friday cũng thường thu hút khoảng 152 triệu người dân Mỹ, thậm chí họ  xếp hàng từ nửa đêm để được mua hàng đại hạ giá. Đặc điểm chung của các chương trình này là sự tin tưởng của khách hàng, giảm giá thật, khuyến mại thật, sản phẩm đảm bảo chất lượng và không lỗi mốt.
Với những chương trình giảm giá của nước ngoài đem lại sự hào hứng cho người tiêu dùng cũng là cơ sở để các chương trình như Online Friday 2016 cần nhìn lại để thay đổi thành công hơn.

Online Friday 2016 hướng tới sản phẩm chất lượng
Bước sang năm thứ ba chương trình Mua sắm trực tuyến được tổ chức với kỳ vọng Online Friday 2016 sẽ khắc phục được những hạn chế, bất cập của chương trình trong 2 năm trước, lấy lại niềm tin của người tiêu dùng.
Một điểm khác biệt đáng chú ý của năm nay đó là sự đảm bảo chất lượng mặt hàng đi kèm với giá tốt từ ban tổ chức, tránh tình trạng các doanh nghiệp khuyến mại ảo, tức là giá khuyến mại vẫn cao hơn rất nhiều so với giá bán trên thị trường.
Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin - Trưởng Ban tổ chức Online Friday 2016 cho biết, điểm khác biệt lớn của Online Friday 2016 so với các năm trước là quy trình đăng ký sản phẩm sẽ có sự cải tiến so với những năm trước. Để ngăn chặn tình trạng khuyến mại ảo, Ban tổ chức yêu cầu các đơn vị tham gia phải công bố mức giá gốc 1 ngày trước Online Friday. Mức giá này là mức giá niêm yết cố định và không được thay đổi trong toàn bộ quá trình diễn ra chương trình. Nếu doanh nghiệp đẩy giá niêm yết sản phẩm lên cao rồi giảm 50-70% sẽ bị xử lý triệt để.
“Chúng tôi mong nhận sự phối hợp từ người tiêu dùng. Việc phản ánh sau khi xác nhận đúng sự thật là căn cứ đánh giá và hạ tín nhiệm các DN, để có hình thức xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật hiện hành" - đại diện Ban tổ chức chia sẻ.
Bên cạnh đó, năm nay cũng là năm đầu tiên Bộ Công Thương mạnh mẽ đưa ra cơ chế minh bạch về sản phẩm và “deal” khuyến mại của các doanh nghiệp tham gia Online Friday nhằm kiểm soát chất lượng của toàn bộ giao dịch trong ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất năm, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Hy vọng với những nỗ lực của Ban tổ chức, khách hàng có thể mong đợi một chương trình giảm giá đúng nghĩa, tạo nên một niềm tin mới về Online Friday. Ngày hội mua sắm trực tuyến 2016 thông qua kênh bán hàng trực tuyến và sự kiện offline sẽ giúp khách hàng có cơ hội sở hữu những sản phẩm chất lượng với mức giá ưu đãi đặc biệt.
Theo baocongthuong.com.vn
 
Thời sự
Tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình trong tháng hành động vì hợp tác xã (02/05/2024)
Sáng 25-4, Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các mô hình kinh tế tập thể, HTX điển hình tiên tiến tỉnh Khánh Hòa năm 2024. Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể, HTX tỉnh tham dự hội nghị.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam
Đường dây nóng

Chuyendoiso

ISO

ND552019ndcp

hiepdinhCPTPP

rcep

EVFTA

thủ tục HC
An error has occurred. Error: Thời tiết is currently unavailable.