Khai trương Trung tâm hỗ trợ FTA Việt Nam- Hàn Quốc

03/03/2016 05:47        
Nhằm giúp doanh nghiệp hai nước hiểu và tận dụng tốt các cơ hội đem lại từ Hiệp định thương mại (FTA) Việt Nam – Hàn Quốc, ngày 2/3, Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (Kotra) đã tổ chức Lễ khánh thành Trung tâm Hỗ trợ FTA Việt Nam – Hàn Quốc tại Hà Nội.


Cắt băng khánh thành Trung tâm Hỗ trợ FTA Việt Nam- Hàn Quốc

Theo Kotra, trung tâm này sẽ hoạt động như một bộ phận của văn phòng KOTRA, có vai trò thúc đẩy cao nhất hiệu quả mà FTA Việt Nam – Hàn Quốc mang lại cho doanh nghiệp hai nước; tổ chức các hoạt động giới thiệu về ưu đãi của FTA. 
Đặc biệt chuyên gia làm việc tại trung tâm là những người có kinh nghiệm lâu năm trong việc tư vấn về FTA cho doanh nghiệp, sẽ cung cấp các thông tin chính xác và đầy đủ, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết khó khăn vướng mắc trong rào cản thương mại phi thuế quan, cấp chứng nhận xuất xứ…
Phát biểu tại lễ khánh thành, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Jun Dae Joo cho biết, quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc sau 24 năm thiết lập quan hệ đã phát triển tốt đẹp trên mọi lĩnh vực, đặc biệt trong thương mại, đầu tư. Về thương mại, năm 2015, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đã đạt 36,7 tỷ USD. Hàn Quốc cũng tiếp tục là nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư lên tới 45,1 tỷ USD vào cuối năm 2015.
Theo Đại sứ, FTA Việt Nam – Hàn Quốc vừa có hiệu lực sẽ là chất xúc tác quan trọng đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới. “FTA này tiêu biểu cho tinh thần hỗ trợ lẫn nhau, mang lại cơ hội thu hút đầu tư và thúc đẩy xuất khẩu nông- lâm- thủy sản cho Việt Nam”- Đại sứ Jun Dae Joo khẳng định.


Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Jun Dae Joo phát biểu tại lễ khánh thành

Cũng tại đây, ông Kim Jae Hong - Chủ tịch Kotra - nhận định, Trung tâm Hỗ trợ FTA Việt Nam – Hàn Quốc sẽ là nơi hỗ trợ doanh nghiệp vận dụng linh hoạt FTA để tạo đà tăng trưởng xuất khẩu cho doanh nghiệp đi đến các thị trường lớn như Trung Quốc, Hoa Kỳ, châu Âu …
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu sang Hàn Quốc trong tháng 1/2016 đạt 737,093 triệu USD với các mặt hàng chính như nông thủy sản, dệt may, gỗ và sản phẩm gỗ… chỉ tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước.
Trả lời câu hỏi của báo chí bên lề buổi lễ, ông Lê An Hải- Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á -Thái Bình Dương (Bộ Công Thương)- cho rằng, FTA Việt Nam – Hàn Quốc mới có hiệu lực được 2 tháng nên hiện chưa thể đánh giá được mức độ tận dụng của các doanh nghiệp.
Theo đại diện Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KORCHAM), tại Hàn Quốc, Chính phủ nước này đã hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thực thi các FTA thông qua việc thành lập trung tâm.
Theo đó, Hàn Quốc tổ chức mô hình tư vấn quản lý xuất xứ, tư vấn trực tiếp, đến tận nơi hỗ trợ doanh nghiệp. Với những chính sách này, tỷ lệ vận dụng FTA của doanh nghiệp Hàn Quốc đã tăng rất cao. Đây là mô hình mà Việt Nam có thể học tập và áp dụng để hỗ trợ doanh nghiệp có thể tận dụng tốt ưu đãi của hiệp định.
Theo baocongthuong.com.vn
 
Thời sự
Tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình trong tháng hành động vì hợp tác xã (02/05/2024)
Sáng 25-4, Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các mô hình kinh tế tập thể, HTX điển hình tiên tiến tỉnh Khánh Hòa năm 2024. Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể, HTX tỉnh tham dự hội nghị.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam
Đường dây nóng

Chuyendoiso

ISO

ND552019ndcp

hiepdinhCPTPP

rcep

EVFTA

thủ tục HC
An error has occurred. Error: Thời tiết is currently unavailable.