Tham tán thương mại phải là cầu nối hỗ trợ doanh nghiệp

27/02/2016 15:56        
Sáng ngày 26/2/2016, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Phiên Tổng kết Hội nghị Tham tán thương mại (HNTTTM) năm 2016. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng chủ trì Hội nghị. Tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo, các Tham tán thương mại phải là cầu nối giúp doanh nghiệp trong nước mở rộng thị trường tại nước ngoài.
Tham dự Hội nghị còn có Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh; Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố, đại diện lãnh đạo các Tập đoàn, Tổng công ty thuộc Bộ Công Thương và các đồng chí Tham tán, tùy viên thương mại.
Trước Phiên Tổng kết, HNTTTM năm 2016 đã tổ chức các hoạt động liên quan từ ngày 16 đến ngày 26/2/2016.


Phiên Tổng kết Hội nghị Tham tán thương mại 2016 tại Hà Nội

HNTTTM năm 2016 được tổ chức ngay sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12 với mục đích quán triệt và triển khai ngay các chỉ đạo của Đại hội Đảng và Chính phủ đối với việc đẩy mạnh các hoạt động ngoại thương trong bối cảnh hiện nay, khi Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu, rộng vào nền kinh tế thế giới và khu vực; đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đã ký kết Hiệp định Thương mại tự do với Hàn Quốc (ngày 5/5/2015), với Liên minh Kinh tế Á -Âu (ngày 29/5/2015); Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương - TPP (ngày 4/2/2016) và kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (ngày 2/12/2015).
HNTTTM năm 2016 được tổ chức nhằm mục đích đẩy mạnh hoạt động kinh tế đối ngoại, công tác thị trường nước ngoài và xúc tiến thương mại nhằm góp phần tăng cường xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam đến các nước trên thế giới; hỗ trợ cho các doanh nghiệp tận dụng tốt các lợi thế các Hiệp định Thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết với các đối tác; Tăng cường sự phối hợp, hỗ trợ giữa Bộ Công Thương và các Bộ, ngành, địa phương thông qua công tác thị trường nước ngoài để thực hiện mục tiêu chung do Chính phủ đề ra là phát triển kinh tế đất nước và hỗ trợ cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh với nước ngoài; Củng cố và tăng cường công tác Thương vụ, đảm bảo hiệu quả hoạt động của công tác Thương vụ nói chung và các Tham tán thương mại nói riêng.
Tại HNTTTM 2016 và các phiên họp chuyên đề, các đại biểu đã nghe và trao đổi về các báo cáo của Bộ Công Thương, các Bộ, ngành về công tác thị trường nước ngoài, nhiệm vụ và hoạt động của các Thương vụ, tình hình đầu tư nước ngoài vào Việt Nam và đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài; tham luận của các Hiệp hội ngành hàng về hoạt động xuất khẩu và công tác thị trường nước ngoài, tham luận của các Tham tán thương mại tại một số thị trường trọng điểm, v.v… Tại các phiên họp chuyên đề, các đại biểu đã cùng trao đổi sâu về các lĩnh vực liên quan như công tác hội nhập kinh tế quốc tế, xúc tiến thương mại, cạnh tranh, hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực: công nghiệp, năng lượng, nông nghiệp, các biện pháp thúc đẩy xuất khẩu, tận dụng tối đa các lợi thế mà những Hiệp định Thương mại tự do mang lại trong bối cảnh hội nhập sâu rộng của nền kinh tế, v.v…
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng khẳng định, Hội nghị diễn ra vào thời điểm này có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Năm 2015, mặc dù nền kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng kinh tế Việt Nam vẫn đạt được những kết quả đáng khích lệ với GDP đạt gần 6,68%, vượt chỉ tiêu đề ra và cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Có được kết quả này là nhờ sự chỉ đạo sát sao của Đảng, Chính phủ, sự nỗ lực của các Bộ, ban, ngành và có sự đóng góp không nhỏ của ngành Công Thương, đặc biệt trong tăng trưởng xuất khẩu, kiềm chế nhập siêu, đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước và tăng cường hội nhập kinh tế quốc tế.


Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng phát biểu khai mạc Phiên Tổng kết

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, Hội nghị là diễn đàn để các Tham tán thương mại tham gia đóng góp ý kiến, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương; trao đổi với các doanh nghiệp các giải pháp, góp phần cùng ngành Công Thương hoàn thành, đạt kết quả cao nhất các nhiệm vụ mà Ngành được giao. Đồng thời Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng tin tưởng rằng, với sự chỉ đạo sát sao của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực của toàn ngành Công Thương và sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ban, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, ngành Công Thương, trong đó có hệ thống cơ quan Thương vụ sẽ hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực vào sự phát triển của đất nước, nhất là trong lĩnh vực thương mại, sản xuất công nghiệp và hội nhập kinh tế quốc tế.
Phát biểu về “Vai trò và nhiệm vụ của Thương vụ trong phát triển xuất khẩu trong thời gian tới”, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, bước sang năm 2016, là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch 5 năm kinh tế - xã hội 2016-2020, dự báo hoạt động xuất nhập khẩu trong giai đoạn 5 năm này đón nhận nhiều cơ hội nhưng cũng đi kèm nhiều khó khăn, thách thức. Trong nước, công tác cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng suất chất lượng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh dự báo tiếp tục được triển khai sâu rộng tạo nhiều thuận lợi cho hoạt động đầu tư sản xuất, xuất khẩu. Các Hiệp định Thương mại tự do FTA mới, đặc biệt là các Hiệp định TPP và Hiệp định FTA Việt Nam - Liên minh châu Âu hứa hẹn mở rộng thị trường xuất khẩu cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và có tác động tích cực và quan trọng đối với tăng trưởng xuất khẩu.


Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu

Để góp phần phát triển xuất khẩu trong thời gian tới, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị các đồng chí Tham tán công sứ, Tham tán Thương mại, Trưởng đại diện các Văn phòng xúc tiến thương mại cần triển khai một số nhiệm vụ, trong đó bao gồm: đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư; Khai thác các lợi thế của các thị trường có Hiệp định Thương mại tự do; Tăng cường công tác thông tin thị trường, v.v…
“Trong năm 2016 và những năm tới, cán bộ, công chức, viên chức Bộ Công Thương, trong đó có các đồng chí Tham tán công sứ, Tham tán thương mại, Trưởng đại diện các Văn phòng xúc tiến thương mại và các cán bộ Thương vụ, tiếp tục phấn đấu đổi mới toàn diện phương thức hoạt động, quyết liệt và bám sát thực tiễn cuộc sống, tích cực hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp để đạt kết quả nâng cao sản lượng sản xuất các sản phẩm công nghiệp, đẩy mạnh xuất khẩu, nâng cao chất lượng xuất khẩu và quản lý tốt nhập khẩu, phục vụ cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”- Thứ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.
Tại Phiên Tổng kết, các đại biểu đến từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI); Ủy ban nhân dân tỉnh; Hiệp hội Thủy sản Việt Nam… đã có báo cáo tham luận trao đổi về công tác phối hợp và đẩy mạnh chương trình phối hợp với Thương vụ và Tham tán thương mại tại nước ngoài nhằm thúc đẩy xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường ngoài nước.
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã nêu bật những kết quả toàn diện mà toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đạt được trong sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế-xã hội của đất nước trong nhiệm kỳ 5 năm qua (2011-2015). Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, trong thành tựu chung của đất nước có sự đóng góp rất quan trọng của ngành Công Thương, trong đó có sự hoạt động tích cực, hiệu quả của các cơ quan Thương vụ, các Tham tán thương mại ở các quốc gia đối tác.
Thủ tướng nhấn mạnh, các cơ quan Thương vụ của Việt Nam có ở hơn 50 nước và các Tham tán thương mại đã hoạt động rất tích cực và hiệu quả. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn qua Hội nghị này các đồng chí Tham tán thương mại sẽ phát huy tốt hơn những kết quả đạt được; làm tốt hơn nữa vai trò, nhiệm vụ, trách nhiệm của mình đối với đất nước, đối với nhân dân.


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo Hội nghị

Đề cập tới các nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, ngành Công Thương cần phấn đấu làm tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ, trọng trách của mình. Trước hết, trong điều kiện, bối cảnh đất nước ta đã hội nhập quốc tế sâu rộng, đã ký kết các Hiệp định Thương mại tự do, trong đó có 2 Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới, ngành cần tiếp tục quan tâm đến công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách. Xây dựng thể chế, cơ chế theo hướng kinh tế thị trường hiện đại, phù hợp với các cam kết hội nhập quốc tế. Việc hoàn thiện, cải thiện thể chế là một trong những yếu tố có ý nghĩa quyết định, nếu không sẽ không phát huy, tận dụng được tối đa các cơ hội, thuận lợi do hội nhập quốc tế mang lại. Đồng thời, cần quan tâm hơn nữa đến việc tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ. Chủ động, kịp thời phát hiện các rào cản thương mại đối với hàng hóa của ta để có các biện pháp ứng phó, đấu tranh; chủ động thông tin, tư vấn để phòng tránh các tranh chấp thương mại. Đầu tư đi liền với bảo vệ thị trường trong nước phù hợp với các cam kết hội nhập. Tăng cường truyền thông, hướng dẫn thực hiện các cam kết quốc tế để các doanh nghiệp chủ động, sáng tạo khai thác được các cơ hội thuận lợi và hạn chế, giảm thiểu những tác động bất lợi trong hội nhập.
Đối với các địa phương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn các địa phương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các cơ quan thương mại phát triển; tập trung hơn nữa trong tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh; không ngừng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, mở rộng thị trường xuất khẩu. Đồng thời, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, bản thân các doanh nghiệp trong nước cũng phải tự mình vươn lên, nâng cao năng lực quản trị, đẩy mạnh ứng dụng khoa học-kỹ thuật, công nghệ tiên tiến hiện đại để nâng cao năng lực, sức cạnh tranh của chính mình.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Bộ Công Thương quan tâm kiện toàn tổ chức các cơ quan Thương vụ; mong muốn các Thương vụ, các Tham tán thương mại luôn phát huy được tinh thần chủ động, tích cực trong công tác nghiên cứu chính sách kinh tế, thương mại, đầu tư của nước sở tại; chủ động tham mưu đối với Ngành trong công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách. Đồng thời, các Thương vụ, các Tham tán thương mại phải luôn phát huy được vai trò là cầu nối giúp doanh nghiệp thúc đẩy các hoạt động hợp tác đầu tư, cung cấp thông tin liên quan đến cơ chế, chính sách quản lý xuất nhập khẩu của nước sở tại và Việt Nam; hỗ trợ doanh nghiệp trong tìm kiến thị trường và ký kết hợp đồng; hỗ trợ doanh nghiệp trong nước tìm hiểu thông tin về đối tác.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, đội ngũ làm Thám tán thương mại phải thực sự là những nhà ngoại giao giỏi trên lĩnh vực kinh tế, chính trị; phải phát huy được tinh thần trách nhiệm cao nhất trước đất nước và trước nhân dân. 
Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương
 
Thời sự
Tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình trong tháng hành động vì hợp tác xã (02/05/2024)
Sáng 25-4, Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các mô hình kinh tế tập thể, HTX điển hình tiên tiến tỉnh Khánh Hòa năm 2024. Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể, HTX tỉnh tham dự hội nghị.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam
Đường dây nóng

Chuyendoiso

ISO

ND552019ndcp

hiepdinhCPTPP

rcep

EVFTA

thủ tục HC
An error has occurred. Error: Thời tiết is currently unavailable.