Thị trường bán lẻ Việt Nam đầy tiềm năng

12/08/2015 22:30        
Đây là đánh giá của bà Usa Wijarurn - Tham tán thương mại Thái Lan tại Việt Nam nhân "Triển lãm sản phẩm Thái Lan - Tuần lễ Thái Lan 2015" lần thứ 15 đang diễn ra tại Hà Nội.


Sản phẩm của Thái Lan được người tiêu dùng Việt Nam tin dùng bởi chất lượng, giá cả hợp lý

Lần thứ 15 “ Triển lãm sản phẩm Thái Lan- Tuần lễ Thái Lan ” được tổ chức tại Việt Nam, bà đánh giá như thế nào về hiệu quả của sự kiện này?
"Triển lãm sản phẩm Thái Lan - Tuần lễ Thái Lan" là một trong những kênh quan trọng mang tính chiến lược để kết nối khách hàng và sản phẩm của Thái Lan trên phạm vi toàn cầu, trong đó có thị trường Việt Nam. Sau các đợt triển lãm tại Việt Nam, những gì chúng tôi thu nhận được từ hoạt động thương mại này chính là Việt Nam là một thị trường bán lẻ hết sức tiềm năng với sự bùng nổ mạnh mẽ về giao thương quốc tế những năm gần đây. Đặc biệt là nhu cầu tiêu dùng của gần 90 triệu dân mà trong đó phần lớn là xu hướng tiêu dùng hiện đại. Các công ty Thái Lan tham gia "Triển lãm sản phẩm Thái Lan - Tuần lễ Thái Lan" hàng năm đều tìm kiếm được nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh, mở rộng kênh phân phối sản phẩm sâu rộng tại thị trường Việt Nam. Do đó, năm nay các doanh nghiệp Thái Lan cũng đặt ra mục tiêu tiếp tục tìm hiểu thêm về thị trường và tìm cơ hội kinh doanh tốt hơn tại Việt Nam.

Hiện sản phẩm tiêu dùng của Thái Lan đã có bước đột phá tại thị trường Việt Nam, vậy để hàng hóa Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường Thái Lan, theo bà doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng yếu tố nào?
Thái Lan và Việt Nam có khá nhiều điểm tương đồng về sản phẩm, nhu cầu tiêu dùng và nhu cầu thị trường, vì vậy để đẩy mạnh xuất khẩu sang Thái Lan, các doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng các yếu tố chất lượng và giá cả sản phẩm. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam nên nghiên cứu, tìm hiểu phong tục, văn hóa, thị hiếu và phong cách sống của người tiêu dùng Thái Lan để tạo ra những sản phẩm phù hợp. Theo tôi, hoạt động này nên được quan tâm tích cực trước khi muốn sản phẩm thâm nhập vào thị trường Thái Lan một cách thuận lợi.


Bà Usa Wijarurn - Tham tán thương mại Thái Lan tại Việt Nam

Quan hệ thương mại Thái Lan - Việt Nam thời gian qua đã có những bước phát triển nào, thưa bà?

Trong thời gian qua, thương mại hai chiều Thái Lan và Việt Nam không ngừng tăng lên, từ khoảng 3 triệu USD năm 1995 lên tới 10,6 tỷ USD năm 2014. Trong nửa đầu năm 2015, kim ngạch thương mại hai chiều của hai nước đạt mức 5,4 tỷ USD, tăng gần 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2014 và mục tiêu mà chính phủ 2 nước thống nhất đặt ra sẽ là 20 tỷ USD vào năm 2020.
Với những con số ấn tượng như vậy, cùng với hàng loạt các chương trình hợp tác đã đang và sẽ được thực hiện giữa hai nước, có thể khẳng định, quan hệ kinh tế và thương mại giữa Thái Lan và Việt Nam đang trên đà phát triển thuận lợi theo chiều hướng tích cực. Tuy nhiên, hiện kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan ở mức thấp hơn so với nhập khẩu. Vì vậy, để tạo sự cân bằng giữa giá trị xuất- nhập khẩu trong cơ cấu của cán cân thương mại giữa hai nước, Việt Nam cần phải đẩy mạnh hơn nữa công tác xúc tiến xuất khẩu, tăng cường giao thương giữa hai nước. Điều này không chỉ đòi hỏi nỗ lực của giới kinh doanh mà còn của Chính phủ Việt Nam và sự hợp tác chặt chẽ từ phía Thái Lan.

Thưa bà, để đạt mục tiêu kim ngạch thương mại 20 tỷ USD vào năm 2020, Thái Lan  có những kế hoạch hành động nào?
Cục Xúc tiến thương mại quốc tế của Thái Lan đã và đang thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trương Việt Nam như tổ chức triển lãm, hội chợ, kết nối giao thương doanh nghiệp… cũng như mời các nhà nhập khẩu Việt Nam tham gia các sự kiện tại Thái Lan với sự hỗ trợ một phần kinh phí. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực trong các hoạt động tương tự, đồng thời sẵn sàng tham gia vào các hoạt động hợp tác do phía Việt Nam đề xuất nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại song phương giữa hai nước phát triển hơn nữa.

Cuối năm nay Cộng đồng kinh tế Asean (AEC) chính thức thành lập, vậy theo bà doanh nghiệp hai nước sẽ phải đối diện với thách thức nào?
Như hai mặt của một vấn đề, doanh nghiệp của cả hai nước Việt Nam và Thái Lan đều sẽ có những lợi thế và khó khăn khi AEC thành lập. Thuế xuất xuống mức 0% có thể giúp giảm chi phí, giảm giá thành đồng thời bớt gánh nặng về hàng rào thuế quan tạo điều kiện dễ dàng hơn trong giao thương. Tuy nhiên, cũng xuất hiện những khó khăn mà doanh nghiệp hai nước phải đối mặt, như sẽ có nhiều đối thủ cạnh tranh hơn, và cũng có thể có những hàng rào phi thuế quan đặt ra trong hoạt động kinh doanh. Hy vọng doanh nghiệp của  hai nước sẽ cùng tìm ra được cách thức tốt nhất để khai thác tối đa lợi thế và giảm thiểu bất lợi để có được những thành quả như mong đợi.

Xin cảm ơn bà!

Triển lãm Sản phẩm Thái Lan – Tuần Lễ Thái Lan 2015 lần thứ 15 đã chính thức khai mạc sáng nay (ngày 13/8), tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội thu hút đông đảo người tiêu dùng Thủ đô đến tham quan, mua sắm. Triển lãm có gần 200 gian hàng của các công ty đến từ Thái Lan và các đại lý chi nhánh của các công ty Thái Lan tại Việt Nam trưng  bày nhiều chủng  loại mặt hàng chất lượng cao nổi tiếng của Thái Lan, như: đồ ăn, uống,  vật dụng gia đình, may mặc, trang sức, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, linh kiện ô-tô, vật dụng trang trí và đồ lưu niệm, thiết bị điện tử... Triển lãm sẽ kéo dài từ nay đến hết ngày 16/8/2015.

Theo baocongthuong.com.vn
 
Thời sự
Tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình trong tháng hành động vì hợp tác xã (02/05/2024)
Sáng 25-4, Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các mô hình kinh tế tập thể, HTX điển hình tiên tiến tỉnh Khánh Hòa năm 2024. Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể, HTX tỉnh tham dự hội nghị.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam
Đường dây nóng

Chuyendoiso

ISO

ND552019ndcp

hiepdinhCPTPP

rcep

EVFTA

thủ tục HC
An error has occurred. Error: Thời tiết is currently unavailable.