Đột phá thị trường gạo và nông sản Mexico

07/06/2014 16:52        
Nhằm giải quyết đầu ra cho bà con nông dân, tránh phụ thuộc vào khu vực châu Á, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico phối hợp với Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), tổ chức đoàn doanh nghiệp xuất gạo và nông sản Việt Nam đi Mexico từ ngày 24/05 – 03/06/2014.
Tham gia đoàn khảo sát thị trường Mexico lần này, gồm có Chủ tịch, Phó chủ tịch và Tổng Thư ký Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA). Đoàn do ông Nguyễn Hùng Linh, Chủ tịch Hiệp hội và 9 doanh nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực xuất khẩu gạo, nông sản thực phẩm của Việt nam: Tổng Công ty Lương thực miền Bắc (VINAFOOD 1), Tổng Công ty Lương thực miền Nam (VINAFOOD 2), Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (HAPRO), Công ty TNHH MTV Du lịch – Thương mại Kiên Giang (KTC), Công ty CP XNK Nông sản Thực phẩm An Giang (AFIEX), Công ty GENTRACO Cần Thơ, Công ty CP XNK Vĩnh Long (IMEX Cuu Long), Công ty GIA Cần Thơ và Công ty CP Lương thực Bình Minh, Hà Nội (Sunrise Foodstuff JSC).
Hoạt động đầu tiên của đoàn tại Mexico, là tham dự buổi tọa đàm về sản xuất lúa, xuất nhập khẩu gạo, nông sản – thực phẩm và cơ hội kinh doanh với Việt Nam, vào ngày 26 tháng 5 năm 2014, do Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico phối hợp với Hội đồng Nông sản Mexico tổ chức.
Tham dự buổi tọa đàm, về phía Mexico có ngài Enrique Sanchez Cruz, Tổng cục trưởng, Tổng cục quản lý Vệ sinh, An toàn và Chất lượng Thực phẩm (SENASICA); Tiến sỹ Francisco Javier Trujillo Arriaga, Cục trưởng, Cục Bảo vệ thực vật (SENASICA); ngài Guillermo Cárdenas Chủ tịch và ngài Jesús Ramirez Benavides, Tổng Giám đốc Hội đồng nông sản Mexico, các quan chức thuộc Bộ Nông nghiệp, Chăn nuôi, Phát triển nông thôn, Thủy sản và Thực phẩm (SAGARPA) Mexico, các doanh nghiệp nhập khẩu gạo, nông sản thực phẩm cùng các cơ quan thông tấn báo chí của Mexico. Về phía Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico có Đại sứ Việt Nam tại Mexico Lê Thanh Tùng, Tham tán Thương mại Hoàng Tuấn Việt, cùng cán bộ của Đại sứ quán.
Phát biểu khai mạc, Đại sứ Lê Thanh Tùng điểm lại những thành tựu đạt được trong quan hệ Việt Nam và Mexico trong thời gian qua. Đại sứ kêu gọi các doanh nghiệp Mexico không chỉ mở ra hướng kinh doanh với các doanh nghiệp của Việt Nam, mà còn tìm hiểu về con người, đất nước, lịch sử và văn hóa Việt Nam, góp phần vào việc củng cố và phát triển quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và Mexico. Đại sứ Lê Thanh Tùng cũng kêu gọi giới doanh nghiệp hai nước tiếp tục xây dựng lòng tin thông qua việc tăng cường trao đổi, tiếp xúc trực tiếp.
Phát biểu tại buổi tọa đàm, ngài Tổng cục trưởng SENASICA Mexico đánh giá cao Đại sứ quán Việt Nam đã tổ chức hoạt động quan trọng này, đồng thời cho biết Mexico thiếu gạo và hoàn toàn phụ thuộc vào Hoa Kỳ. Việt Nam sẽ mở ra một sự lựa chọn có tính cạnh tranh hơn trên thị trường gạo của Mexico, làm cho người tiêu dùng Mexico được hưởng giá tốt hơn. Gạo Việt Nam được kiểm dịch thực vật tốt, Mexico có thể nhập khẩu gạo chất lượng cao và giá rất cạnh tranh.


Tiến sỹ Francisco Javier Trujillo Arriaga, Cục trưởng, Cục Bảo vệ thực vật

Tiến sỹ Francisco Javier Trujillo Arriaga, Cục trưởng, Cục Bảo vệ thực vật Mexico, trình bày về quy định nhập khẩu gạo vào Mexico, trong đó đề cập riêng đối với công tác kiểm dịch gạo của Việt Nam. Ngài Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết “Gạo của Việt Nam đã tuân thủ các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật của Mexico, đồng thời cam kết góp phần giải quyết vấn đề kỹ thuật đối với gạo của Việt Nam, để củng cố lòng tin giữa các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam và các doanh nghiệp nhập khẩu nông sản Mexico”


Tổng Thư ký Hiệp hội Lương thực Việt Nam, Huỳnh Minh Huệ trình bày tại Tọa đàm

Tổng Thư ký Hiệp hội Lương thực Việt Nam, Huỳnh Minh Huệ đã giới thiệu tình hình sản xuất lương thực, chính sách xuất khẩu nông sản, đặc biệt là gạo của Việt Nam. Theo ông Huỳnh Minh Huệ, Việt Nam sản xuất mỗi năm trên 44 triệu tấn lương thực, trong đó chủ yếu là gạo. Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm 2013 đạt trên 6,6 triệu tấn, trong đó châu Á là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam, chiếm trên 60% khối lượng xuất khẩu. Đoàn Hiệp hội lương thực và các doanh nghiệp xuất khẩu gạo, nông sản thực phẩm của Việt Nam, đến Mexico lần này nhằm mục đích mở thêm thị trường mới, tránh phụ thuộc quá nhiều vào khu vực châu Á. Đối với Việt Nam, gạo là mặt hàng xuất khẩu có điều kiện, và Hiệp hội lương thực đóng vai trò quản lý nhà nước trong việc điều phối sản xuất, xuất khẩu.
Trình bày tại buổi tọa đàm, Tham tán Thương mại Hoàng Tuấn Việt giới thiệu cho các đại biểu và doanh nghiệp Mexico về thành tựu của Việt Nam, các chính sách thương mại, kêu gọi đầu tư và du lịch của Chính phủ Việt Nam. Danh sách các doanh nghiệp xuất khẩu có uy tín, danh sách hội chợ và triển lãm tại Việt Nam. Trong quan hệ thương mại Việt Nam – Mexico, theo số liệu của Bộ Kinh tế Mexico, năm 2013, Việt Nam xuất khẩu qua Mexico đạt 1 tỷ 486 triệu USD, tăng 28,77% so với năm 2012, trong khi đó kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Mexico là 105 triệu USD, tăng 25,24%. Việt Nam xuất siêu qua Mexico 1 tỷ 380 triệu USD, tăng 29% so với năm 2012. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt nam qua Mexico là: Giày dép, thủy sản (Cá Basa fillet), cà phê, gạo, hàng dệt may, máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc-thiết bị và phụ tùng, linh kiện và phụ tùng, túi xách, ví, va ly, mũ, dù, sản phẩm từ chất dẻo, cao su, bàn ghế gỗ và các sản phẩm khác. Việt Nam nhập khẩu một số sản phẩm chính từ Mexico là: Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, thức ăn gia súc, sắt và thép các loại và một số sản phẩm khác. Tham tán Thương mại hy vọng sau khi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết, Việt Nam và Mexico sẽ có nhiều cơ hội trong việc tăng kim ngạch trao đổi hàng hóa xuất nhập khẩu.
Sau buổi tọa đàm, Thương vụ đã tổ chức cho các doanh nghiệp Mexico tiếp xúc với các doanh nghiệp của Việt Nam, về các mặt hàng gạo, hạt tiêu, hạt điều, gia vị, và một số hàng nông sản khác của Việt Nam. Ngay buổi tiếp xúc ngày 26/05/2014, một số doanh nghiệp của Việt Nam đã ký được hợp đồng xuất khẩu gạo và triển vọng xuất khẩu hạt tiêu, sản phẩm đóng hộp khác.
Cùng ngày 26/05/2014, đoàn Hiệp hội Lương thực và các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, Hội đồng Nông sản và các doanh nghiệp nhập khẩu của Mexico, đã có buổi trao đổi thẳng thắn với Cục Bảo vệ Thực vật Mexico. Tại buổi trao đổi này, các doanh nghiệp của ta đã nêu lên một số câu hỏi, về việc SENASICA Mexico đưa ra quy định nhập khẩu gạo của Việt Nam, khó hơn so với quy định nhập khẩu gạo của Thái Lan và Hoa Kỳ vào Mexico. Để tháo gỡ các vướng mắc này, Tiến sỹ Francisco Javier Trujillo Arriaga, Cục trưởng, Cục Bảo vệ thực vật Mexico đề nghị Cục Bảo vệ Thực vật Việt Nam, có văn bản gửi cho cơ quan này của Mexico.
Trong các ngày 27/05 – 02/06/2014, Thương vụ tiếp tục bố trí cho đoàn doanh nghiệp của ta, thăm quan kho hàng và làm việc một số doanh nghiệp nhập khẩu gạo của Việt Nam. Trong buổi trao đổi với đoàn, ông José Antonio Bojorge, Giám đốc Alta Calidad de Semillas y Granos S.A. de C.V. cho biết, Mẹ và em gái của ông ta đã thăm Việt Nam cuối năm 2013. Sau khi ở Việt Nam về, Thân mẫu của ông Giám đốc cho biết “Không cần phải nhập khẩu gạo ở đâu, chỉ cần nhập của Việt Nam, vì chất lượng tốt, giá thành cạnh tranh”. Tại công ty Bodega de Granos el Alazán y el Rocio, ông Eleazar Cota, Giám đốc Thương mại đánh giá gạo của Việt Nam có chất lượng tốt. Công ty này không những nhập khẩu gạo, còn nhập khẩu hạt tiêu, hồi, hành khô, tỏi khô và một số nông sản khác.
Trong khi đó tại Veracruz, ông Pedro Schettino Bello, Chủ tịch Hội đồng lúa gạo Mexico (CMA), Tổng Giám đốc công ty SCHETTINO (là công ty nhập khẩu gạo lớn nhất tại Mexico) cho biết: “Để giữ được giá gạo của Việt Nam, Hiệp hội Lương thực Việt Nam cần xem xét vấn đề quản lý giá, tránh các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cạnh tranh nhau, hạ giá bán, sẽ làm cho gạo của Việt Nam giảm giá trị tại thị trường này”.
Theo Chinhphu.vn
 
Thời sự
Tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình trong tháng hành động vì hợp tác xã (02/05/2024)
Sáng 25-4, Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các mô hình kinh tế tập thể, HTX điển hình tiên tiến tỉnh Khánh Hòa năm 2024. Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể, HTX tỉnh tham dự hội nghị.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam
Đường dây nóng

Chuyendoiso

ISO

ND552019ndcp

hiepdinhCPTPP

rcep

EVFTA

thủ tục HC
An error has occurred. Error: Thời tiết is currently unavailable.