Đồng hành cùng các cơ sở công nghiệp nông thôn

06/08/2013 17:13        

        Thời gian qua, hoạt động khuyến công đã kịp thời hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) phát triển. Qua đó, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.


Mô hình sản xuất, gia công kính cường lực của Công ty Tân Minh.

        Mới đây, Công ty Cổ phần Sản xuất - Thương mại - Xây dựng - Dịch vụ Tân Minh (viết tắt là Công ty Tân Minh), hoạt động tại Cụm công nghiệp Diên Phú (huyện Diên Khánh) đã đầu tư hơn 28,6 tỷ đồng để xây dựng nhà xưởng, mua sắm các loại máy móc, phương tiện sản xuất, gia công kính cường lực. Hiện nhà máy đã đi vào hoạt động, mỗi năm có thể sản xuất và gia công 250.000m2 kính hộp, 250.000m2 kính dán nhiều lớp, 400.000m2 kính cường lực, giải quyết việc làm thường xuyên cho 80 lao động địa phương. Ông Võ Xuân Minh - Giám đốc Công ty Tân Minh cho biết: “Hiện trên địa bàn tỉnh chưa có đơn vị nào sản xuất, gia công sản phẩm kính cường lực, trong khi nhu cầu sử dụng các sản phẩm này trong và ngoài tỉnh lại rất lớn. Vì vậy, chúng tôi đã quyết định đầu tư vào lĩnh vực này. Quá trình đầu tư, chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia 250 triệu đồng. Đây là nguồn động viên có ý nghĩa đối với doanh nghiệp chúng tôi trong giai đoạn khó khăn hiện nay”.

        Tương tự, ông Lê Lâu - chủ Cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ Trâm Anh (phường Ninh Đa, thị xã Ninh Hòa) cho biết, hiện nay, ngoài thị trường trong nước, nhu cầu sử dụng hộp đựng quà tại các nước Đông Á như: Nhật Bản, Hàn Quốc rất lớn. Chính vì vậy, Cơ sở Trâm Anh đã đầu tư nhà xưởng sản xuất hộp dựng quà để xuất khẩu với 12.000 sản phẩm/tháng. Được sự hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công (140 triệu đồng), cơ sở đã giảm bớt gánh nặng khó khăn về kinh phí.

        Ông Lê Ngọc - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh cho biết, chỉ tính riêng năm 2012, trong số hơn 1 tỷ đồng từ nguồn kinh phí khuyến công được cấp, Khánh Hòa đã dành khoảng 50% để xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất sản phẩm mới; chuyển giao công nghệ; hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề cho lao động trong các đơn vị và dành một phần kinh phí cho các cơ sở sản xuất tham gia hội chợ triển lãm trong nước... Thông qua những đề án hỗ trợ này, các cơ sở CNNT đã được tiếp cận với công nghệ sản xuất mới, chủ động được nguồn lao động có tay nghề... Các xã nông thôn vùng khó khăn cũng đã hình thành thêm các cơ sở CNNT, tạo thêm việc làm và thu nhập cho người lao động. “Năm 2013, ngoài 2 mô hình của Công ty Tân Minh và Cơ sở Trâm Anh, mới đây, Bộ Công Thương đã có quyết định hỗ trợ kinh phí khuyến công quốc gia cho 2 cơ sở khác gồm: Công ty Cổ phần Vịnh Nha Trang (Khu Công nghiệp Suối Dầu, huyện Cam Lâm), được hỗ trợ 220 triệu đồng để xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật xử lý nước thải, công suất 500m3/ngày đêm và Công ty Cổ phần Môi trường Khánh Hòa (xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa) được hỗ trợ 250 triệu đồng để xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật xử lý rác thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp, công suất 100 tấn/ngày”, ông Ngọc nói.

        Theo kế hoạch, đến năm 2020, tỷ trọng CNNT trong giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ đạt 25 - 30%. Việc hỗ trợ có hiệu quả các đề án đầu tư vào địa bàn nông thôn được xem là giải pháp góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, làm thay đổi diện mạo nông thôn trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, đa số các cơ sở CNNT hiện nay có quy mô nhỏ, mang tính gia đình, thiếu vốn đầu tư cho máy móc, thiết bị hiện đại, thị trường tiêu thụ hạn hẹp, sản phẩm chưa có sức cạnh tranh cao, chưa có điều kiện tự tổ chức sản xuất trực tiếp và bao tiêu sản phẩm... nên phát triển thiếu bền vững. Các chính sách hỗ trợ phát triển CNNT tuy đã được các cấp, ngành quan tâm nhưng thực tế nguồn kinh phí dành cho hoạt động khuyến công vẫn còn hạn hẹp, chưa có nhiều đơn vị được thụ hưởng. Chính vì vậy, làm thế nào để có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ các cơ sở CNNT phát triển là vấn đề cần được quan tâm.

                                                                            nguồn:baokhanhhoa.com.vn

 
Thời sự
Tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình trong tháng hành động vì hợp tác xã (02/05/2024)
Sáng 25-4, Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các mô hình kinh tế tập thể, HTX điển hình tiên tiến tỉnh Khánh Hòa năm 2024. Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể, HTX tỉnh tham dự hội nghị.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam
Đường dây nóng

Chuyendoiso

ISO

ND552019ndcp

hiepdinhCPTPP

rcep

EVFTA

thủ tục HC
An error has occurred. Error: Thời tiết is currently unavailable.