Tăng cường công tác an toàn, phòng chống cháy nổ dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

05/01/2024 09:46        

Thời điểm cận Tết Nguyên đán, tình hình sản xuất, kinh doanh, lưu trữ hàng hóa tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị phục vụ nhu cầu của người dân tăng cao; mức độ tiêu thụ điện năng lớn trong dịp này gây quá tải các thiết bị điện; đồng thời, việc tích trữ hàng hóa, nhiên liệu cùng thời tiết hanh khô kéo theo nguy cơ cháy, nổ tăng cao. 

Để chủ động công tác phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh, đặc biệt vào thời điểm trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Sở Công Thương đã có Công văn số 10/SCT-QLCNMT ngày 03/01/2024 yêu cầu:

Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa: Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân, các cơ sở sản xuất, kinh doanh kết hợp nhà ở hộ gia đình chấp hành các quy định về an toàn khi sử dụng điện, sử dụng các thiết bị điện đúng quy định, an toàn; Phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố mất an toàn điện.

Các chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp: Thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về công tác an toàn vệ sinh lao động – phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN); Củng cố và duy trì chế độ trực bảo vệ, tăng cường tuần tra canh gác nhất là ban đêm nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố cháy nổ trong cụm công nghiệp.

Đối với các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại; các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuộc ngành Công Thương:

- Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người lao động về tầm quan trọng của công tác PCCC và CNCH, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về PCCN, công tác ATVSLĐ.

- Rà soát, điều chỉnh bổ sung phương án PCCC và CNCH của đơn vị; Kiện toàn và tổ chức huấn luyện và thực tập cho đội PCCC và CNCH của đơn vị;

- Kiểm tra các hệ thống báo cháy, chữa cháy, phương tiện chữa cháy về số lượng, chất lượng để đảm bảo hoạt động tốt; Kiểm tra hệ thống trang thiết bị cung cấp, tiêu thụ điện; Bảo đảm công tác ATVSLĐ-PCCN khi thực hiện các công việc liên quan đến hàn, cắt, sử dụng gas,..

- Duy trì các điều kiện bảo đảm ATVSLĐ-PCCN tại nơi sản xuất, công trình, nhà máy, nơi kinh doanh,…; Củng cố, duy trì chế độ thường trực, bảo vệ, tuần tra canh giác nhất là về ban đêm, ngoài giờ làm việc (kể cả trực của lãnh đạo).

Bồn chứa hóa chất tại Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1

- Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh hóa chất sản xuất, kinh doanh có điều kiện thuộc lĩnh vực công nghiệp: Ngoài các yêu cầu chung liên quan đến công tác PCCC, các cơ sở sản xuất, kinh doanh hóa chất sản xuất, kinh doanh có điều kiện thuộc lĩnh vực công nghiệp phải thực hiện các quy định pháp luật, yêu cầu chung về an toàn trong sản xuất, kinh doanh, sử dụng, bảo quản và vận chuyển hóa chất trong lĩnh vực công nghiệp; Rà soát xây dựng, cập nhật Kế hoạch/Biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất của đơn vị.

Kho nhiên liệu bay Chi nhánh Cam Ranh của Công ty CP Nhiên liệu bay Petrolimex

- Đối với các thương nhân kinh doanh khí, thương nhân kinh doanh xăng dầu, kho tồn chứa khí, kho xăng dầu: Ngoài các yêu cầu chung liên quan đến công tác PCCC, phải tuân thủ các quy định về kinh doanh khí, xăng dầu; Hệ thống báo cháy phải được kiểm tra định kỳ và bảo đảm điều kiện hoạt động tốt; Hệ thống chữa cháy phải luôn sẵn sàng hoạt động khi xảy ra sự cố cháy. Rà soát, cập nhật các tài liệu quản lý an toàn trong hoạt động dầu khí; Kế hoạch/ Biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất theo quy định.

- Đối với các doanh nghiệp hoạt động vật liệu nổ công nghiệp: Tăng cường công tác kiểm tra, quản lý trong quá trình bảo quản, vận chuyển, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN). Rà soát, kiểm tra nhân sự, vật tư, phương tiện phòng chống cháy nổ và các điều kiện bảo đảm an toàn; khắc phục kịp thời các thiếu sót. Đồng thời bố trí tăng cường công tác trực bảo vệ 24/24 tại đơn vị trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Để công tác PCCC trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao, rất cần sự chung tay của toàn xã hội, nhất là mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp phải tự nâng cao ý thức tự giác, chấp hành các quy định về PCCC; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong việc sử dụng nguồn điện, nguồn nhiệt. Thực hiện tốt công tác PCCC giúp bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân và doanh nghiệp, bảo đảm an toàn, an ninh, trật tự xã hội trước thềm năm mới.

Trần Thị Thu Hà – Chuyên viên phòng Quản lý công nghiệp và Môi trường

 
Đường dây nóng

Chuyendoiso

ISO

ND552019ndcp

hiepdinhCPTPP

rcep

EVFTA

thủ tục HC
An error has occurred. Error: Thời tiết is currently unavailable.